Câu chuyện “lũ” và... “cán bộ đi nước ngoài”

Thứ ba, 11/09/2018 19:43
(ĐCSVN) - Trong suốt mấy tuần qua các báo, đài trong cả nước đồng loạt đưa tin về tình hình lũ lụt nặng nề ở một số địa bàn tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều huyện như: Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Yên Định.. bị thiệt hại nặng nề.
Huyện Mường Lát bị mất thông tin liên lạc suốt 5 ngày
trong đợt mưa lũ vừa qua (Ảnh: Phương Thúy)

Lũ đã rút, tuy nhiên nhiều người dân đã lâm vào cảnh trắng tay... Đặc biệt tại huyện Mường Lát, sau 1 tuần bị nước lũ cô lập, hàng ngàn người dân đã sắp hết thứcăn phải quay về tìm kiếm đồ dùng trong đống đổ nát. Những con mắt thất thần của người dân đứng nhìn nước lũ đục ngầu, cuồn cuộn cuốn trôi những thành quả lao động mà họ tháng ngày mong đợi. Đau xót hơn, cơn đại hồng thủy còn lấy đi của họ những người thân...

Để khắc phục hậu quả, tỉnh Thanh Hóa đã huy động tối đa các ngành, các cấp vào cuộc giúp đỡ người dân vùng bị thiên tai, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Thanh Hóa... đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng tại địa phương tham gia giúp dân sơ tán, khắc phục hậu quả do thiên tai, tìm kiếm người mất tích. Cả nước hướng về, sẻ chia và chung tay giúp sức.

Trong tình cảnh hàng loạt các huyện của tỉnh Thanh Hóa bị ngập trong nước lũ, người dân sống chật vật trong cảnh màn trời, chiếu đất; các cấp, các ngành chung tay huy động tối đa nhân lực, vật lực giúp bà con vùng lũ vượt qua mất mát, khó khăn..., chưa hết buồn thì... Thanh Hóa lại rộ lên câu chuyện: Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch xây dựng dự trù kinh phí cho 3 cán bộ lãnh đạo đi Mỹ để quảng bá và kêu gọi đầu tư, với mức kinh phí gần 2 tỷ đồng(?!).

Câu chuyện đi Mỹ mà Trung tâm đề xuất là chủ trương đúng. Nôm na là muốn họ biết thì phải quan hệ và quảng bá, và không có gì phải bàn cãi nếu mức dự trù kinh phí do Trung tâm xây dựng là hợp lý, đúng (đúng trong nhiều khía cạnh, trong đó có cả lương tâm và trách nhiệm).

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Dân trí, ông Phạm Đức Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa, xác nhận việc đơn vị ông có làm tờ trình về kinh phí cho 3 lãnh đạo đi Hoa kỳ để quảng bá và kêu gọi đầu tư: “Đây là chuyến đi do Bộ Ngoại giao tổ chức. Thanh Hóa là 1 trong 5 tỉnh được đi trong đợt này. Mục đích là quảng bá thế mạnh, tiềm năng của tỉnh và kêu gọi xúc tiến đầu tư vào thị trường Thanh Hóa. Số tiền dự kiến chi được Trung tâm xây dựng. Tuy nhiên, việc phê duyệt hay không còn phụ thuộc vào việc thẩm định của Sở Tài chính, không phải cứ đưa lên là duyệt” – ông Trí cho biết.

Thử hỏi ông Trí, tỉnh duyệt chi có gần 700 triệu (chỉ hơn 1/3 số tiền Trung tâm trình xin, trong đó còn có cả tiền thuê phiên dịch hơn 23 triệu) liệu có đủ không? Chắc là đủ! Vậy xem ra chỉ 2 khoản nghỉ và đi lại của đoàn 3 người đã giảm gần nửa tỷ rồi.

Thiết nghĩ, trong một tỉnh mà câu chuyện giữa ban nọ, ngành kia, việc tính toán số học thông thường còn khác nhau một trời một vực, không hiểu lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch có cảm thấy mình “sơ suất" trong việc này không?  Một ông phó giám đốc công ty trả lời một cách xanh rờn và vô cảm:  "Duyệt bao nhiêu còn phụ thuộc vào việc thẩm định của Sở Tài chính...”...???

Thanh Cao

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực