“Vong báo oán” ở chùa Ba Vàng: Chờ kết quả xác minh, xử lý

Thứ năm, 21/03/2019 22:25
(ĐCSVN) – Sau khi dư luận phản ánh gay gắt xung quanh việc truyền quan niệm “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

 Chùa Ba Vàng - thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh- Ảnh: tienphong.vn

Ngày 21/3 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình đã ký văn bản số 169/VP-TT, truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo một số đơn vị chức năng của Bộ làm rõ một số thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), xung quanh việc truyền quan niệm “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng mà dư luận đã phản ánh.

Bộ trưởng cũng giao cho Thanh tra của Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở thành lập đoàn công tác để làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ các vấn đề nêu trên, đề xuất giải pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh vi phạm nếu có. Kết quả làm việc phải được báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Cùng ngày, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. Văn bản do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự ký nêu: “Ngày 20/3, trên các báo và phương tiện truyền thông có những bài viết phản ánh về sự việc chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán gây xôn xao dư luận, gây ra nhiều ý kiến bàn luận trong xã hội làm ảnh hưởng đến Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Văn phòng Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhận được nhiều liên hệ từ phóng viên các báo, đài đề nghị trả lời về việc này. Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có cơ sở trả lời các báo, đài”.

Trước đó, chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo UBND thành phố Uông Bí và các sở, ngành chức năng của tỉnh làm rõ sự việc báo chí đã nêu. Tại văn bản này, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nêu rõ: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng, gây mê tín, dị đoan.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Bùi Thanh Hà cho biết: Ban Tôn giáo Chính phủ đã nắm được thông tin về sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng và có công văn đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh xem xét và có hình thức điều chỉnh, trả lời các cơ quan báo chí.

Theo ông Bùi Thanh Hà, quản lý nhà nước đối với các chùa thuộc trách nhiệm của địa phương, Ban Tôn giáo Chính phủ đã yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn giáo hội các cấp, các cơ sở thờ tự của Phật giáo hoạt động đúng với tinh thần quy định của Giáo hội và pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, với những vấn đề “nóng”, Ban Tôn giáo Chính phủ vẫn phải quan tâm chấn chỉnh. Ngay từ thời điểm sau Tết nguyên đán, khi có phản ánh về tình trạng dâng sao giải hạn, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao đổi với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời có công văn đề nghị Giáo hội chấn chỉnh tình trạng này. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu siết chặt việc quản lý, cùng với đó thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các hoạt động liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng.

Có thể thấy, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, kịp thời có văn bản chấn chỉnh tình trạng dâng sao giải hạn, mê tín dị đoan. Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn xảy ra những sự việc này, các cơ quan chức năng vì sao không phát hiện, xử lý, chỉ đến khi báo chí lên tiếng mới rốt ráo vào cuộc. Dư luận đang chờ kết quả xác minh, xử lý vụ việc trên./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực