Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria

Thứ ba, 23/04/2019 11:26
(ĐCSVN) – Với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam và Bulgaria có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại. Mục tiêu hai nước hiện nay là đưa các quan hệ hợp tác đi vào cụ thể, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực đặc biệt là đầu tư, thương mại.
Đại sứ Đoàn Tuấn Linh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Bulgaria)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov ngày 22/4.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria.

Chúc mừng Đại sứ Đoàn Tuấn Linh nhận nhiệm kỳ công tác tại Bulgaria, Bộ trưởng Emil Karanikolov đánh giá quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước chưa xứng tầm quan hệ truyền thống, hữu nghị và là đối tác tin cậy giữa hai nước.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ hai nước lần thứ 24 (dự kiến tháng 11/2019) có tầm quan trọng đặc biệt vì Kỳ họp diễn ra sau khi Hiệp định EVFTA dự kiến được thông qua, Bộ trưởng Emil Karanikolov cho rằng, đây là một Hiệp định mà không chỉ các doanh nghiệp Bulgaria mà các doanh nghiệp châu Âu đang chờ đón. Ngay sau khi Hiệp định EVFTA được thông qua, Bộ trưởng cũng sẽ sớm báo cáo trình Quốc hội Bulgaria phê chuẩn để Hiệp định EVFTA có hiệu lực trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ Đoàn Tuấn Linh đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam cũng như các chính sách hoàn thiện môi trường kinh doanh và cải cách hành chính, thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đại sứ chia sẻ, với vị trí địa lý của Việt Nam tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Bulgaria là nơi kết nối giữa châu Á, Trung Đông, là cửa ngõ ở khu vực Đông Nam Âu và EU, cũng như vị thế của hai nước trong khu vực và trên thế giới ngày càng tăng thì tiềm năng thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế thương mại, hỗ trợ bổ sung cho nhau là rất lớn. Mục tiêu hai nước hiện nay là đưa các quan hệ hợp tác đi vào cụ thể, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực đặc biệt là đầu tư, thương mại.               

Nhân dịp này, Đại sứ Đoàn Tuấn Linh đã cảm ơn Bulgaria, đặc biệt trong thời gian Bulgaria là Chủ tịch luân phiên EU năm 2018 đã ủng hộ và thúc đẩy các nước thành viên cũng như Hội đồng châu Âu sớm hoàn tất thủ tục ký kết Hiệp định EVFTA.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, hiện Bulgaria có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 30,99 triệu USD, đứng thứ 65 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam đã có dự án đầu tư đầu tiên tại Bulgaria với số vốn 1,3 triệu Euro trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng. Về xuất nhập khẩu, năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria đạt 88,59 triệu USD (trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 36,06 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Bulgaria đạt 52,53 triệu USD./.

KL (Theo ĐSQVN tại Bulgaria)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực