Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, giao thương ASEAN - Ấn Độ

Thứ sáu, 22/02/2019 18:28
(ĐCSVN) – Sự hội nhập toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ không chỉ được phản ánh qua sự gia tăng các dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và vốn mà trong cả các hoạt động giao lưu nhân dân, kết nối hạ tầng và trao đổi về văn hóa, giáo dục, cũng như các giá trị tinh thần khác.
 


Đại sứ Phạm Sanh Châu phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 4.

 (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Đó là một trong những nội dung trong bài phát biểu của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu tại phiên khai mạc Hội chợ và Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 4 diễn ra tối 21/2, tại Sân vận động Jawaharlal Nehru, New Delhi, Ấn Độ.

Sự kiện do Bộ Công Thương Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Các phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ (FICCI) và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Ấn Độ (AIBC) tổ chức. Sự kiện có sự tham dự của Lãnh đạo Ban Thư ký ASEAN; lãnh đạo các bộ, ngành phụ trách hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch của Ấn Độ và các nước ASEAN, các quan chức chính phủ; lãnh đạo các hiệp hội, chuyên gia kinh tế và hơn 100 giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp quốc tế và ASEAN.

Đây là sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ ngày càng phát triển, đặc biệt trên trụ cột kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Ngoài ra, Hội chợ cũng là dịp tốt để các hiệp hội, tổ chức kinh tế, thương mại, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Ấn Độ trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm, nắm bắt xu thế thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Tại Hội chợ, trên 200 doanh nghiệp Ấn Độ và các nước ASEAN đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, tập trung các lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản, dược phẩm, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp ô tô, tài chính ngân hàng, trang sức đá quý, thủ công mỹ nghệ, thiết bị y tế, đồ gia dụng, nội thất...

Việt Nam tham dự Hội chợ ASEAN - Ấn Độ năm nay với 5 gian hàng, trưng bày các sản phẩm như: thủ công mỹ nghệ, nông sản, dịch vụ du lịch và vận tải. Bên cạnh đó, cũng có hơn 20 doanh nghiệp trong nước sang tham dự Hội chợ để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư – kinh doanh với các đối tác Ấn Độ, trong bối cảnh kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ năm 2018 đã tăng 40% so với năm 2017, lên 11,8 tỷ USD.

Trong khuôn khổ Hội chợ cũng sẽ diễn ra nhiều phiên hội thảo chuyên đề về nông nghiệp, thương mại và đầu tư… với khoảng 25 bài phát biểu của các lãnh đạo bộ, ngành Ấn Độ, ASEAN cùng các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực.

Gian trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, Hội chợ và Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 4 cùng các sự kiện liên quan là một biểu hiện rõ nét về chính sách "Hành động Hướng Đông" của Ấn Độ, mà trong đó ASEAN đóng vai trò chủ chốt.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho rằng, sự hội nhập toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ không chỉ được phản ánh qua sự gia tăng các dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và vốn mà trong cả các hoạt động giao lưu nhân dân, kết nối hạ tầng và trao đổi về văn hóa, giáo dục cũng như các giá trị tinh thần khác. Sự hợp tác giữa hai bên còn được mở rộng sang lĩnh vực an toàn trên biển cũng như tự do hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ấn Độ hiện đang nằm trong tốp 10 đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN trong tài khóa 2017-2018, với kim ngạch thương mại đạt 81,33 tỷ USD. Theo số liệu về du lịch của ASEAN, lượng du khách Ấn Độ đến khối này đạt 3,3 triệu lượt trong năm 2017, chiếm 16,2% tổng số du khách Ấn Độ trên toàn thế giới./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực