CPTPP góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Mexico

Thứ tư, 14/11/2018 15:32
(ĐCSVN) – Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (5/1975), quan hệ Việt Nam – Mexico đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khi đi vào hiệu lực, sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.
Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương tại Hội thảo khoa học “Việt Nam ngày nay và quan hệ song phương với Mexico” diễn ra ngày 12/11 tại Đại học tự trị Guerrero, bang Guerrero, Mexico.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương và Hiệu trưởng Đại học tự trị Guerrero Javier Saldana Almazan (thứ 4 từ phải sang) cắt băng khai mạc không gian ảnh (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mexico)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đánh giá cao những thành quả mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc “Đổi mới”, Hiệu trưởng Đại học tự trị Guerrero Javier Saldana Almazan bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực giáo dục với các trường đại học của Việt Nam thông qua các dự án nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và hoạt động văn hóa chung.

Điểm lại những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương cho biết, trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển từ đống tro tàn của chiến tranh, Việt Nam ngày nay đang trên đường trở thành một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, Việt Nam đã và đang đạt được những thành tựu to lớn về chính trị, kinh tế và xã hội. Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 180 nước và quan hệ thương mại với gần 200 nền kinh tế trên thế giới.

Đặc biệt, trong hai thập kỷ gần đây, kinh tế Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng bình quân cao từ 6-7%/năm. Hiện tại, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ 27 trên thế giới. Các sản phẩm của Việt Nam hiện diện tại 180 thị trường trên thế giới. Việt Nam đã ký 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác quan trọng. Với sự ổn định về chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô và các chính sách ưu đãi, Việt Nam đã trở thành một địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã thu hút được gần 28 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp.

Khẳng định quan hệ Việt Nam – Mexico đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương nhấn mạnh, hai bên đã và đang tăng cường và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ 8 của Mexico ở châu Á. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt gần 5 tỷ USD trong năm 2017 và chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, giá trị trao đổi thương mại Việt Nam – Mexico đã lên đến 3 tỷ USD. Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khi đi vào hiệu lực, sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương cùng đại diện chính quyền thành phố Acapulco, Hội hữu nghị Mexico - Việt Nam và Đại học tự trị Guerrero đặt vòng hoa trước tượng Bác Hồ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mexico)

Tại Hội thảo, các sinh viên, giảng viên, học giả và các nhà nghiên cứu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ về lịch sử đấu tranh hào hùng và những thành tựu phát triển của Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Đại học tự trị Guerrero khai mạc không gian ảnh để giới thiệu những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam tới người dân sở tại. Bên cạnh đó, các sinh viên và giáo viên cũng được thưởng thức món nem rán tại không gian ẩm thực bên lề hội thảo.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Guerrero, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đã đến đặt vòng hoa trước tượng Bác Hồ tại thành phố biển Acapulco, với sự tham dự của đại diện chính quyền thành phố, Hội hữu nghị Mexico – Việt Nam và Đại học tự trị Guerrero./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mexico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực