Cộng đồng người Việt tại Bulgariatr là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị hai nước

Thứ tư, 02/10/2019 17:06
Trong khuôn khổ chuyến thăm Bulgaria từ ngày 28/9-2/10, ngày 1/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Bulgaria (Ảnh: Công Thuận/TTXVN)

Báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình cộng đồng người người Việt tại Bulgaria, Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh cho biết, cộng đồng người Việt tại Bulgaria phần lớn có cuộc sống tương đối ổn định và hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng, kinh doanh hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ hoặc nông phẩm. Cộng đồng người Việt có thuận lợi là hiểu biết sâu về nước sở tại vì một phần đáng kể trong cộng đồng là sinh viên, lao động xuất khẩu ở Bulgaria và quan hệ tốt với chính quyền bạn. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cộng đồng, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Những năm gần đây, cộng đồng người Việt tại Bulgaria có xu hướng giảm do kinh tế nước sở tại tăng trưởng chậm, công ăn việc làm gặp khó khăn khiến một số kiều bào về Việt Nam sinh sống hoặc đi nước thứ ba, một số thanh niên, sinh viên thế hệ người Việt thứ hai đi du học nước ngoài, sau khi tốt nghiệp đa phần ở lại làm việc, chủ yếu ở các nước Tây Âu và Mỹ. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3 rất thành đạt tại các nước Tây Âu phát triển. Đây chính là nguồn lực quý báu cần phát huy thời gian tới.

Phát biểu cảm tưởng tại buổi gặp, một số đại diện cộng đồng người Việt tại Bulgaria bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm vừa qua, cho thấy vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng tăng cao trên trường quốc tế; đồng thời khẳng định cộng đồng người Việt tại Bulgaria luôn hướng về Tổ quốc thân yêu với tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp này, lãnh đạo hội người Việt Nam tại Bulgaria đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc thành lập trung tâm Phật giáo Việt Nam tại Bulgaria để gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của bà con trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Đại sứ quán thời gian qua đã làm tốt công tác chính trị, chuyên môn, đóng góp tích cực cho việc củng cố quan hệ Việt Nam-Bulgaria, hỗ trợ cộng đồng, bảo hộ công dân. Phó Thủ tướng khen ngợi cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria có tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, chan hòa với nhân dân nước bạn, có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho quê hương đất nước động viên bà con có nhiều hoạt động hướng về Tổ quốc, trở thành cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị hai nước./.

Công Thuận/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực