Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản được trao tặng Huân chương Mặt trời mọc Tia bạc

Thứ ba, 13/11/2018 15:05
Ngày 12/11, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VAJI), ông Trần Ngọc Phúc, đã được trao Huân chương Mặt trời mọc Tia bạc trong lễ trao huân chương Mùa Thu 2018. Đây là sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và vinh danh những đoàn thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho đất nước Nhật Bản.
Ông Trần Ngọc Phúc (thứ tư, từ phải sang) tại lễ nhận Huân chương.
Ảnh: Nguyễn Tuyến 

Ông Trần Ngọc Phúc, tên tiếng Nhật là Nitta Kazufuku, sinh năm 1947, sang Nhật Bản du học từ năm 1968. Năm 1984, ông Trần Ngọc Phúc đã thành lập công ty Metran Co.Ltd và sáng chế chiếc máy hô hấp nhân tạo dao động cao tần số HFO (High Frequency Oscillatory Ventilation) đầu tiên dành cho trẻ sinh thiếu tháng. Máy HFO do Metran sản xuất được xác nhận đã cứu sống hàng nghìn trẻ sinh non tại Nhật Bản. Cho đến thời điểm này, 90% các bệnh viện, trung tâm y tế lớn của Nhật Bản trang bị máy HFO của ông Trần Ngọc Phúc. Máy cũng đã có mặt tại nhiều nơi trên thế giới như Đức, Anh, Thụy Sĩ, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Costa Rica, Mexico...

Câu chuyện chiếc máy HFO của một doanh nhân gốc Việt giúp hồi sinh cho hàng nghìn trẻ sinh thiếu tháng tại Nhật Bản đã đem lại cho ông Trần Ngọc Phúc một vinh dự vô cùng lớn lao, đó là chuyến thăm hồi tháng 7/2012 của Nhà Vua Nhật Bản đến Metran.

Tháng 12/2017, Metran Co.Ltd còn vinh dự được Chính phủ Nhật Bản công nhận “Doanh nghiệp đóng vai trò động lực tăng trưởng tương lai của khu vực” dựa trên phân tích về giá trị gia tăng của doanh nghiệp đóng góp cho xã hội và dự đoán những đóng góp mà doanh nghiệp sẽ đem lại cho nền kinh tế khu vực trong tương lai.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, ông Trần Ngọc Phúc đã nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Ngày 28/5/2017, ông Trần Ngọc Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản nhiệm kỳ 2017-2020. Trên cương vị này, ông huy động các thanh niên Việt Nam tại Nhật Bản cùng ông xây dựng các chương trình hành động với mục đích nâng cao nhận thức cho người Việt tại Nhật Bản, hỗ trợ những người Việt khó khăn hòa nhập với xã hội Nhật Bản với mục tiêu là xây dựng một cộng đồng người Việt văn minh, làm đẹp hình ảnh người Việt tại Nhật Bản. Ông tin tưởng điều này cũng chính là yếu tố quan trọng cho quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia và giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

Vì những thành tích xuất sắc trên, ông đã vinh dự được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc Tia bạc, ghi nhận những đóng góp tích cực của ông cho đất nước Nhật Bản cũng như cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản./.

Nguyễn Tuyến/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực