Tiếng Việt quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng

Thứ hai, 12/08/2019 15:03
(ĐCSVN) – Ngày 12/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2019.

Việc hỗ trợ duy trì và đẩy mạnh dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) là một trong những nội dung quan trọng của công tác đối với NVNONN, luôn được các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng. Nhằm đẩy mạnh triển khai công tác về NVNONN theo tinh thần Nghị quyết 36 NQ/TW ngày 26/3/2004 và Chỉ thị 45-CT/TW ngày 19/05/2015  của Bộ Chính trị và tiếp tục phát huy thành công của các khóa tập huấn tiếng Việt những năm qua, Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2019 diễn ra từ ngày 11 – 25/8, giúp nâng cao trình độ chuyên môn và phổ biến giáo trình dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN.

Tham dự khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN lần này có 80 đại biểu đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, là giáo viên không chuyên và các tình nguyện viên (biết nói, đọc và viết thành thạo tiếng Việt), đang hoặc có kế hoạch dạy học cho kiều bào. Giảng viên là các giáo sư đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ và tiếng Việt.

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu tại Lễ khai giảng.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết, với số lượng 80 giáo viên/tình nguyện viên, đây là khóa tập huấn có số lượng học viên tham gia đông nhất từ trước tới nay. Điều này thể hiện sự quan tâm ngày càng cao của cộng đồng NVNONN trong việc giảng dạy tiếng Việt cho con em.

Đại sứ Lương Thanh Nghị nêu rõ: Đối với cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếng Việt có vai trò hết sức quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng như duy trì mối liên hệ gắn bó với quê hương đất nước, nhất là trong những gia đình khi các thế hệ thứ 3, thứ 4 hoàn toàn được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Việc dạy và học tiếng Việt cũng như bảo tồn tiếng Việt trong cộng đồng, đặc biệt là ở thế hệ trẻ, là nguyện vọng chính đáng và là nhu cầu thiết yếu của cộng đồng NVNONN.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta cũng như các bộ, ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp trong nước đã dành nhiều quan tâm và có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt của kiều bào ta ở nước ngoài. Trong 14-15 năm qua, riêng tiếng Việt dành cho NVNONN đã có 3 đề án cấp quốc gia hiện do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Trong 10 năm qua, khoảng 100.000 bộ sách giáo khoa “Quê Việt” và “Tiếng Việt vui” đã được cung cấp cho các địa bàn. Cùng với đó, việc cung cấp các học liệu, xây dựng cơ sở trường lớp và cung cấp trang thiết bị giảng dạy, học tập cũng đã được triển khai, tạo nên hiệu quả thiết thực.

Đại sứ Lương Thanh Nghị cũng bày tỏ tin tưởng các học viên sau khóa tập huấn sẽ trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt, góp phần tích cực vào việc bảo tồn ngôn ngữ dân tộc cũng như phát huy bản sắc dân tộc trong cộng đồng NVNONN.

Khóa tập huấn đông nhất từ trước tới nay với 80 đại biểu là giáo viên/tình nguyện viên.

Bên cạnh những hoạt động chính như nâng cao trình độ chuyên môn, trao đổi phương pháp giảng dạy, các học viên còn tham gia một số hoạt động khác để tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam tại các danh lam thẳng cảnh nổi tiếng như: Nhà thờ Đá Phát Diệm, Khu sinh thái Tràng An, Cố đô Hoa Lư tại Ninh Bình, Chùa Tam Chúc tại Hà Nam…/.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực