Đồng hành giúp người nghèo tại tỉnh Hải Dương phát triển kinh tế

Thứ tư, 16/08/2017 14:51
(ĐCSVN) - Thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách do NHCSXH tỉnh Hải Dương thực hiện đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, tạo niềm tin cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đối với Đảng, Nhà nước.
Vốn ưu đãi từ NHCSXH tỉnh Hải Dương đã giúp hàng ngàn hộ dân thoát nghèo (Ảnh: T.G)

Trong 15 năm qua, toàn tỉnh Hải Dương đã có hơn 574.462 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH và sự giúp đỡ của các tổ chức hội, đoàn thể đã giúp 82.694 hộ thoát nghèo, 110.386 hộ cải thiện đời sống. Chị Nguyễn Thị Ngoan, hộ nghèo ở xã Hoàng Hanh, huyện Ninh Giang cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh mà hiện nay gia đình tôi đã vượt qua nhiều khó khăn. Mấy năm trước gia đình tôi nghèo lắm, gia sản chỉ có ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nay tôi đã xây được nhà mái bằng mới, tậu được xe máy mới. Số tiền được vay từ NHCSXH tỉnh Hải Dương đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Mỗi năm, tôi thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng. Từ một hộ nghèo nhất xóm nay tôi đã thoát nghèo. Con cái được học hành đến nơi đến chốn”. Không chỉ giúp nhiều hộ nghèo vay vốn, 15 năm qua, NHCSXH Hải Dương đã góp phần tạo việc làm, khôi phục nhiều làng nghề thủ công truyền thống. Đến nay, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm đạt 69.227 triệu đồng. Từ số tiền vay này đã tạo việc làm cho gần 40.000 lao động. Nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng của tỉnh như Mộc Đồng Giao (Cẩm Giàng); Gốm Chu Đậu (Nam Sách); bánh đa Hội Yên (Thanh Miện)… đã hồi sinh. Nhiều HSSV nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng đã được tiếp tục đến trường. Nước sạch đã về tận các vùng quê, góp phần giúp nhiều địa phương nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

Để giúp người dân sử dụng nguồn vốn chính sách, thời gian qua NHCSXH tỉnh đã phối hợp cùng với các tổ chức hội, đoàn thể của địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn, trợ giúp kỹ thuật, hướng dẫn người dân cách làm ăn để sử dụng đồng vốn sao cho có hiệu quả nhất. Kết quả là rất nhiều hộ vay đã trả được nợ cho NHCSXH đầy đủ, đúng hạn và đã thoát nghèo. Điều này lý giải vì sao tỷ lệ nợ xấu của NHCSXH Hải Dương chỉ chiếm 0,07% tổng dư nợ.

15 năm qua với những nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện hiệu quả sự nghiệp giảm nghèo, an sinh xã hội nên NHCSXH đã nhận được sự tin yêu, đồng tình và giúp đỡ của nhân dân. NHCSXH tỉnh đã kế thừa, xây dựng và phát triển trên nền tảng của mô hình tổ chức Ngân hàng Phục vụ người nghèo. Tổ chức bộ máy quản lý, điều hành gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí, xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đảm bảo vốn tín dụng chính sách của Chính phủ được quản lý chặt chẽ, cho vay đúng đối tượng được thụ hưởng.

Thực tế, các hoạt động nghiệp vụ tại chi nhánh luôn được đổi mới để thực hiện các chương trình cho vay  hiệu quả. Với phương thức ủy thác từng phần, sự phối hợp giữa các tổ chức hội, đoàn thể và ngân hàng vốn đã có từ những năm 1990 nay đã được nâng lên cả về diện và chất, với hình thức, cơ chế mới mang tính pháp lý cao và chặt chẽ hơn. Hoạt động của các Điểm giao dịch cấp xã cũng từng bước được đổi mới phù hợp với điều kiện thực tế. NHCSXH tỉnh Hải Dương đã tổ chức tốt việc giao dịch tại xã theo định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày cố định, nếu trùng vào thứ bảy, chủ nhật ngân hàng vẫn giao dịch bình thường. Hàng năm tỷ lệ giao dịch tại xã đều đạt trên 90%.

NHCSXH tỉnh Hải Dương đã đồng hành cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách của tỉnh, giúp họ vượt qua khó khăn để thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá giả. Theo Giám đốc NHCSXH Hải Dương Nguyễn Văn Thành, đến nay, tổng nguồn vốn của NHCSXH tỉnh đã đạt hơn 2.800 tỷ  đồng, tăng hơn 14 lần so với thời điểm mới thành lập. Tổng dư nợ đạt hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 15 lần. Từ 02 chương trình tín dụng chính sách ban đầu, đến nay NHCSXH đã thực hiện được 10 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi. Các chương trình được tổ chức thực hiện kịp thời, đúng chế độ. Tiền vốn được giao trực tiếp cho người thụ hưởng ngay tại xã, phường, thị trấn trước sự chứng kiến của các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền và nhân dân, bảo đảm nguyên tắc quản lý công khai và dân chủ.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được, tập thể chi nhánh đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng ba; nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc được Thống đốc NHNN, UBND tỉnh tặng Bằng khen; Chủ tịch HĐQT tặng Giấy khen. Hàng năm, trên 90% cán bộ được công nhận là lao động giỏi, lao động tiên tiến; nhiều đồng chí được công nhận Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua ngành và được tặng Bằng khen, Giấy khen của nhiều cấp thi đua trong và ngoài ngành; tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên hàng năm đều được công nhận Danh hiệu cơ sở trong sạch, vững mạnh xuất sắc.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cho người dân vay vốn thoát nghèo trong những tháng còn lại của năm 2017, NHCSXH tỉnh Hải Dương tiếp tục nâng cao chất lượng giao dịch tại các Điểm giao dịch xã, triển khai hiệu quả, an toàn các hoạt động, dịch vụ của NHCSXH đáp ứng yêu cầu và phục vụ tốt cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tham mưu cho HĐND, UBND các cấp tăng cường bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ viên chức NHCSXH, cán bộ quản lý tổ chức nhận ủy thác, cán bộ chuyên trách công tác giảm nghèo, ban quản lý các Tổ tiết kiệm và vay vốn, tuyên truyền kịp thời các chính sách, quy định mới về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách để mọi người biết và giám sát việc thực hiện.

Trần Giáp (KCNB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực