Cần Thơ: Hiệu quả sau 5 năm tín dụng chính sách

Thứ sáu, 07/07/2017 14:38
(ĐCSVN) – Những năm qua, tín dụng chính sách xã hội có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế của Cần Thơ.

Tuy nhiên, cuối năm 2011, NHCSXH TP Cần Thơ còn gặp nhiều khó khăn: Nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 6,64% trên tổng dư nợ, nợ bị chiếm dụng có chiều hướng tăng; chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như chất lượng ủy thác của hội, đoàn thể không cao, thiếu đồng đều. Trước thực tế này, NHCSXH TP Cần Thơ đã xây dựng và thực hiện Đề án củng cố nâng cao chất lượng hoạt động đến năm 2014. Sau 5 năm thực hiện Đề án, chất lượng hoạt động mọi mặt được nâng lên rõ rệt, nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Trần Thị Diễm Thúy vay 10 triệu đồng từ NHCSXH cải tạo 2 sào đất ruộng trồng chanh không hạt cho hiệu quả cao (Ảnh: P.V)

Sức sống mới

Có dịp quay trở lại ấp Thới Xuân, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) gặp anh Phạm Tấn Lộc, người đưa cơ sở may gia công về vùng nông thôn này từ hơn 2 năm trước, chúng tôi vui lây với sự phát triển của cơ sở. Mái tôn cũ kỹ với giàn cột kèo bằng cây tạm bợ trước đây đã được thay thế bằng gian nhà lợp tôn thoáng rộng và chắc chắn. Các công nhân may chuyện trò rôm rả cùng tiếng máy may rào rào xua tan đi sự tĩnh lặng của xóm nhỏ. Gia cảnh nghèo khó, nhiều năm trước anh Lộc phải bỏ quê lên TP Hồ Chí Minh làm công nhân may. Khi mẹ bị bệnh, anh về quê chăm sóc đến khi mẹ qua đời mới tìm việc khác. Với sự ủng hộ của chính quyền địa phương và nguồn vốn vay của NHCSXH, anh Lộc từng bước gầy dựng cơ sở may gia công tại nhà và thoát nghèo vào cuối năm 2016. Anh Lộc chia sẻ: “Khởi đầu, tôi vay chỉ 20 triệu đồng, sau được xét nâng vốn lên 50 triệu đồng. Hiện nay, cơ sở hoạt động ổn định, tạo việc làm cho 22 lao động với thu nhập từ 80 - 200 nghìn đồng/ngày/người. Tôi rất mong được tiếp tục nâng mức vay lên 100 triệu đồng để mở thêm cơ sở mới, tạo việc làm cho nhiều lao động hơn”.

Không chỉ anh Lộc, mà hàng chục nghìn hộ vay khác, với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, hội, đoàn thể nhằm đảm bảo việc sử dụng vốn vay đúng mục đích đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Năm 2009, anh Lê Văn Hải, ở tổ 1, khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy vay 5 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo từ NHCSXH, đầu tư cho nghề mộc. Đến năm 2016, anh được xét cho vay chương trình hộ cận nghèo với số tiền 15 triệu đồng. Anh cho biết: “Hội Nông dân và chính quyền địa phương tổ chức bình xét rất kỹ mới giới thiệu cho vay vốn. Vì thế, tôi không dám sử dụng sai mục đích. Mà cũng nhờ vậy nên cơ sở mộc của gia đình ngày càng phát triển hơn”. Hiện nay, cơ sở của anh Hải nhận đặt rất nhiều mặt hàng như: Tủ, giường, bàn, ghế, cửa, cầu thang,… bằng gỗ, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Còn chị Trần Thị Diễm Thúy, ngụ ấp Trường Hòa, xã Trường Long, huyện Phong Điền cũng nhờ vốn vay NHCSXH đầu tư cải tạo 2 sào ruộng trồng chanh không hạt, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống gia đình tốt hơn trước rất nhiều.

Chung tay nâng cao chất lượng hoạt động

Tính đến nay, nợ quá hạn của chi nhánh chỉ chiếm tỷ lệ 0,38% tổng dư nợ. So với năm 2011, giảm 33 tỷ đồng (tỷ lệ giảm là 82,03%). Nhiều đơn vị có nợ quá hạn giảm nhiều như: Thới Lai (giảm 6 tỷ đồng), Ninh Kiều (giảm 6 tỷ đồng), Phong Điền (giảm 5,5 tỷ đồng)... chi nhánh hoàn thành vượt chỉ tiêu Đề án đặt ra là duy trì tỷ lệ nợ quá hạn của thành phố từ 0,5% trở xuống. Tổng số lãi tồn đọng chưa thu được là 15 tỷ đồng, giảm gần 2,5 tỷ đồng (giảm 13,84%) so với cuối năm 2011; không còn nợ bị chiếm dụng. Trong 5 năm (2012 - 2016), doanh số cho vay của chi nhánh đạt 2.859 tỷ đồng với 184.404 lượt khách hàng được vay vốn; dư nợ tăng trưởng nhanh qua các năm (bình quân 19,33%). Trong đó, cho vay ủy thác qua các hội, đoàn thể chiếm đến trên 99%. Vì thế, chất lượng hoạt động các Tổ tiết kiệm và vay vốn luôn được quan tâm củng cố. Đến nay, NHCSXH TP Cần Thơ có 1.817/2.040 tổ xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 89,07%... So với năm 2011, nguồn vốn đã góp phần giúp cho 44.675 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo, tăng 13.675 hộ; giải quyết việc làm cho 138.440 lao động, tăng 111.440 lao động; gần 13.485 HSSV có vốn để trang trải chi phí học tập, tăng 5.485; 37.321 hộ xây dựng 59.616 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tăng 14.616; 439 hộ nghèo xây dựng nhà ở và xây dựng 32 căn nhà vượt lũ cho các hộ trong các cụm tuyến dân cư vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long; duy trì nhiều làng nghề truyền thống các địa phương,... Được sự ủng hộ nhiệt tình từ lãnh đạo địa phương chuyển một phần ngân sách ủy thác qua NHCSXH tăng lên từng năm. Đến nay, nguồn vốn ngân sách thành phố và các quận, huyện chuyển sang chi nhánh số tiền trên 121 tỷ đồng.

Giám đốc NHCSXH TP Cần Thơ, Huỳnh Văn Thuận, cho biết: “Để có những kết quả trên, là nhờ chỉ đạo quyết liệt từ NHCSXH Trung ương, sự vào cuộc của cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp, phối hợp chặt chẽ giữa NHCSXH và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cùng sự nỗ lực của từng cán bộ ngân hàng và hộ vay. Đặc biệt, việc bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện, Trưởng ấp, khu vực tham gia các cuộc họp của Tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp công tác triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến địa bàn ngày càng chặt chẽ và thuận lợi hơn. Đồng thời, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc xử lý nợ quá hạn, lãi tồn đọng hiệu quả hơn”.

Bên cạnh đó, thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố; Ban đại diện HĐQT NHCSXH TP Cần Thơ đã chỉ đạo các phòng, ban thuộc thành phố, Chủ tịch các hội, đoàn thể và Chủ tịch UBND xã, phường theo chức năng nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi. Tích cực quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH tỉnh thực hiện tốt công tác tín dụng trên địa bàn; tập trung chỉ đạo việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, theo dõi và kịp thời xử lý những tồn tại trong công tác cho vay, thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời có biện pháp cụ thể để thu hồi nợ quá hạn và lãi tồn đọng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có điều kiện trả nợ nhưng cố tình chây ỳ, không trả, nhất là đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; nâng cao hiệu quả của giám sát của nhân dân đối với các chương trình tín dụng. Thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho người vay sử dụng nguồn vốn có hiệu quả; lồng ghép với các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế để giúp nhau thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Đối với các hội, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cho vay ủy thác đã ký kết với NHCSXH TP Cần Thơ; đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong hoạt động cho vay và đôn đốc thu hồi nợ quá hạn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chế độ, chính sách trong hoạt động tín dụng theo quy định.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, NHCSXH TP Cần Thơ tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ công tác cho vay vốn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ tiết kiệm vay vốn; tổ chức rà soát, bổ sung đối tượng đủ điều kiện vay theo quy định; chú trọng từ khâu xét duyệt đối tượng cho vay ở thôn, tổ dân phố phải công khai minh bạch, nhằm tạo sự công bằng, dân chủ trong việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, gia đình chính sách.

Chi nhánh quyết tâm đạt tỷ lệ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm từ 10% -12%; nợ quá hạn, nợ khoanh dưới 0,75%; 100% các khoản nợ khoanh đến hạn trong từng năm đều được thu hồi hoặc xử lý theo chính sách quy định; không để phát sinh trường hợp nợ chiếm dụng mới; từ 95% trở lên Tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt, khá, không có tổ yếu, kém… Với những nỗ lực này, hoạt động của NHCSXH thành phố sẽ ngày càng chất lượng, đồng vốn chính sách xã hội góp phần đắc lực vào các công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới của thành phố.

Mỹ Tú (KCNB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực