Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đảm bảo mọi người có công đều được hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước

Thứ năm, 04/05/2017 15:26
(ĐCSVN) – Ngày 3/5, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, tại 2 huyện Lang Chánh và Thọ Xuân (Thanh Hoá). Cùng tham dự có đại biểu Quốc hội Cầm Thị Mẫn, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với cử tri bên lề Hội nghị

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri hai huyện Lang Chánh và Thọ Xuân đánh giá cao trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, đã “thẳng thắn, trách nhiệm trước cử tri tri về các nhóm nhiệm vụ của ngành, đặc biệt tập trung giải quyết tồn đọng chính sách người có công…”.

Lang Chánh là 1 trong 7 huyện nghèo 30a của tỉnh Thanh Hóa, cơ sở hạ tầng đường, điện, trạm… đang còn rất khó khăn, nhiều thôn, bản đang còn chưa có hệ thống điện, nước sinh hoạt. Mặc dù trong những năm qua đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, tuy nhiên hiện nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã độ dốc lớn, đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội.

Cử tri Hà Đình Huyên, Bí thư chi bộ thôn Tân Lộc, xã Tân Phúc cho biết: là xã vùng 135 của huyện Lang Chánh có diện tích hơn 4,4 nghìn ha với 10 thôn bản, 1.443 hộ với trên 6,1 nghìn nhân khẩu, trong đó có đến 37,8% hộ nghèo. Tuyến đường giao thông trên địa bàn xã với tổng chiều dài 14km đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên cử tri trong xã rất mong mỏi Nhà nước sớm quan tâm hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

 Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Nhà nước cần sớm đầu tư hỗ trợ xây dựng điện lưới sinh hoạt cho nhân dân, bởi xã vẫn còn 550 hộ chưa có điện lưới sinh hoạt; mức hỗ trợ kinh phí từ các chương trình 30a, 135 đầu tư một xã 1 tỷ đồng/năm, hỗ trợ phát triển sản xuất 270 triệu/năm, rất khó để chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Cử tri Lê Thanh Nhàn, Bí thư chi bộ thôn Lót xã Tam Văn kiến nghị: với các huyện miền núi, thiếu nước để phát triển nông nghiệp, do vậy người dân mong muốn được hỗ trợ xây dựng các công trình thủy lợi để mở rộng sản xuất; quan tâm đầu tư xây dựng các điểm trường mầm non, tiểu học ở các thôn bản tạo điều kiện thuận lợi cho con em dân tộc thiểu số được đến trường.

“Đề nghị Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở, chính sách cho các thương bệnh binh, xem xét chế độ cho người có công hưởng đúng chế độ, đối tượng. Ngoài ra, cần có chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ làm công tác mặt trận….”- cử tri Lê Thanh Nhàn kiến nghị.

Tại huyện Thọ Xuân, cử tri Nguyễn Đình Tớn, xã Xuân Lam, cho rằng: "Trong buổi trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói trong năm 2017 giải quyết cơ bản gần 6.000 hồ sơ người có công còn tồn đọng, tất cả cử tri theo dõi rất hoan nghênh. Bên cạnh đó, cử tri đặc biệt quan tâm đến các  biện pháp ngăn chặn một số người giả mạo hồ sơ trục lợi chính sách dành cho thương, bệnh binh; đề nghị sớm công nhận những người có công là thương binh, chưa được hưởng chế độ chính sách do bị mất giấy tờ, hồ sơ gốc. Hiện nay, số người này gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đề nghị Bộ trưởng xem xét, chỉ đạo tháo gỡ để họ được hưởng chế độ chính sách, được bù đắp một phần sự hy sinh, cống hiến của họ trong chiến tranh giải phóng trước đây…”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu và giải đáp một số nội dung cử tri quan tâm, đồng thời ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các cử tri. Bộ trưởng hoan nghênh các cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước các vấn đề được toàn xã hội đang quan tâm.

Tại huyện Thọ Xuân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đoàn kết, cùng chung sức phát triển kinh tế xã hội, giúp địa phương “thay da đổi thịt” rất nhanh,trở thành một trong 10 huyện đi đầu của tỉnh Thanh Hóa trong xây dựng nông thôn mới.

“Tôi rất vui và phấn khởi vì các cử tri đã tin tưởng chia sẻ thẳng thắn ý kiến, quan điểm với các đại biểu Quốc hội. Thông qua các ý kiến cử tri, huyện Thọ Xuân nên tổ chức đối thoại với dân, lắng nghe dân, tập trung giải quyết các khúc mắc, tồn tại không để kéo dài…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu và cho biết, hiện cả nước đang còn gần 6000 hồ sơ chính sách đề nghị xác nhận liệt sỹ và người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng.

Về hướng giải quyết tồn đọng, theo Bộ trưởng: “Trong thời gian tới sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ này, xem xét và giải quyết chế độ cho những trường hợp chưa được công nhận là liệt sỹ và thương binh do bị mất hết giấy tờ, hồ sơ. Rà soát và giải quyết tình trạng mạo danh, khai man thương binh để được hưởng chính sách ưu đãi, công khai thủ tục trước dân để người dân và toàn xã hội giám sát, theo dõi….”.

Với cương vị là đại biểu dân cử, trong thời gian tới Bộ trưởng và các đại biểu Quốc hội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, thường xuyên lắng nghe và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cơ quan có thẩm quyền, nhất là những vấn đề đang được nhân dân đặc biệt quan tâm, như nâng cao đời sống người dân vùng biên giới, triển khai chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kêu gọi: “Cả nước đang hướng tới đợt kỷ niệm 70 năm ngày thương binh- liệt sỹ, các cấp ủy đảng, chính quyền và  nhân dân cần tri ân những người có công với cách mạng bằng các hoạt động cụ thể, với đạo lý nhân văn của dân tộc Uống nước nhớ nguồn,  Ăn quả nhớ người trồng cây, nhằm bù đắp phần nào sự mất mát của các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ…”

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cử tri của hai huyện  Lang Chánh và Thọ Xuân đã kiến nghị với các đại biểu Quốc hội về đầu tư cơ sở hạ tầng, các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh... Đồng thời kiến nghị Nhà nước, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp... trên các địa bàn miền núi, đặc biệt là các dự án thu hút nhiều lao động, các dự án đầu tư vào nông nghiệp nhằm giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề và tiêu thụ sản phẩm địa phương...

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng  Đào Ngọc Dung khẳng định, những đề xuất, kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa sẽ tổng hợp phản ánh lên Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nhân chuyến công tác tại Thanh Hóa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng 20 suất quà cho các hộ nghèo và gia đình có công với cách mạng thuộc 2 huyện Lang Chánh và Thọ Xuân (mỗi huyện 10 suất); trao tặng 50 suất quà cho 50 em học sinh tiểu học cơ sở  nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Thọ Xuân./.

Thu Hương - Anh Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực