Thủ tướng tiếp tân Đại sứ Hàn Quốc và Mozambique

Thứ tư, 13/06/2018 21:09
(ĐCSVN) - Chiều 13/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim Do Hyun và Đại sứ Mozambique Leonardo Pene đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim Do Hyun. 

Tiếp Đại sứ Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng nhận thấy kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hàn Quốc quý 1/2018 tăng trên 15% và cho rằng đây là cố gắng lớn của cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai bên. Hiện đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đứng thứ nhất, ODA đứng thứ hai và nhiều lĩnh vực khác có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả.

Thủ tướng cho rằng việc Việt Nam và Hàn Quốc đặt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào trước năm 2020 là rất quan trọng. Hiện Hàn Quốc là nước xuất siêu vào Việt Nam, vì vậy Thủ tướng mong muốn hai bên có biện pháp để cân bằng thương mại hơn trong tương lai.

Việt Nam đang tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong nhiều lĩnh vực quan trọng và mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mua cổ phần, trở thành nhà đầu tư chiến lược. Cùng với đó là đầu tư công nghệ hiện đại, những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các doanh nghiệp này để thúc đẩy phát triển.

Bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Đại sứ Kim Do Hyun đánh giá, tiềm năng phát triển của Việt Nam còn rất lớn và có thể trở thành trung tâm kinh tế của Đông Nam Á. Việt Nam đang ngày càng thể hiện rõ là một trung tâm sản xuất của toàn cầu. Đại sứ cho biết đã tiếp xúc với nhiều đại sứ, chuyên gia làm việc tại Việt Nam và họ đều đánh giá cao vai trò của Chính phủ Việt Nam thời gian qua với nhiều biện pháp tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Bày tỏ tán thành với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các đề xuất, Đại sứ Hàn Quốc mong muốn ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc. Đại sứ Kim Do Hyun cũng cho biết sẽ nỗ lực đóng góp vào lĩnh vực khởi nghiệp tại Việt Nam.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tân Đại sứ Mozambique Leonardo Pene.

Tiếp Đại sứ Mozambique, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng cử các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế để giúp Mozambique phát triển các lĩnh vực quan trọng này.

Thủ tướng nhất trí hai nước cần sớm tổ chức phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Mozambique để sớm bàn về các lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác.

Được biết Mozambique mới phát hiện được mỏ than và khí đốt lớn, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Chính phủ Mozambique thông tin, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt nam có thể cùng hợp tác, đầu tư.

Thủ tướng cũng mong muốn Chính phủ Mozambique tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đầu tư, khẳng định sẽ cử một doanh nghiệp sang giúp Mozambique trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đại sứ Leonardo Pene cảm ơn Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia giỏi giúp Mozambique trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa nước. Nhờ đó, năng suất lúa của nước này đã tăng từ 2 tấn lên 7 tấn/ha. Mỗi năm Mozambique cũng đã trồng được hai vụ lúa thay vì một như trước.

Đại sứ Leonardo Pene cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, năng lượng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực