Xây dựng cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Thứ sáu, 19/01/2018 20:36
(ĐCSVN) – Ngày 19/1, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) triển khai xây dựng Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho sản phẩm trái cây (dưa hấu, nhãn, quả vải và thanh long).

 

Các cuốn Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho sản phẩm trái cây tươi.

Năm 2017, Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ khi sản lượng xuất khẩu trái cây tươi đạt tới 3,5 tỷ đô la Mỹ, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu ngành hàng nông sản; trong đó, 70% tổng lượng rau quả tươi được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN (ACFTA) được ký kết và có hiệu lực chính thức từ năm 2010 đã góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với quốc gia này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội của ACFTA, giữ thói quen xuất khẩu qua các kênh thương mại không chính thức, nên  đối mặt với nhiều rủi ro vì  thiếu  thông tin thị trường và các quy định của Trung Quốc.

Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho sản phẩm trái cây là ấn phẩm được xây dựng trong khuôn khổ Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”. Đây là dự án ODA do Cục XTTM chủ trì thực hiện dưới sự quản lý của Bộ Công Thương phối hợp với Chương trình “Hỗ trợ Hợp tác kinh tế cho các sáng kiến tiểu vùng ở Châu Á (SCSI)” của tổ chức GIZ.

Cẩm nang tập trung vào bốn loại quả là: Dưa hấu, nhãn, quả vải và thanh long. Đây là bốn mặt hàng chủ lực, có tiềm năng xuất khẩu cao trong ngành trái cây tươi của Việt Nam và thuộc danh mục 8 loại quả được chính thức xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cùng với xoài, chuối, chôm chôm và mít.

Tại buổi Hội thảo Giới thiệu Cẩm nang, ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, bốn quyển cẩm nang là thành quả của các chuyên gia trong nước và quốc tế sau nhiều buổi khảo sát và làm việc với các tổ chức liên quan trong 4 tháng nhằm hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến xuất khẩu một cách bài bản sang thị trường Trung Quốc. Cẩm nang có tình ứng dụng cao, giúp các doanh nghiệp định hình được cần làm gì và làm như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất trong hoạt động xuất khẩu.

Trên thực tế, trước cẩm nang này cũng đã có nhiều tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các thống kê này còn chưa toàn diện, dừng lại ở mức độ số liệu và quy trình riêng lẻ. Sự ra đời của bốn quyển cẩm nang lần này sẽ giúp cho doanh nghiệp có được cái nhìn tổng thể nhất về toàn bộ quá trình xuất khẩu trái cây tươi sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng có thể tìm thấy danh sách các điểm cần tiếp xúc, các đối tác cần liên hệ cùng những vấn đề doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình làm việc./.

 

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực