Việt Nam và vùng Wallonie-Bruxelles của Bỉ ký kết 25 dự án hợp tác

Thứ năm, 22/11/2018 17:35
Ngày 21/11, tại thủ đô Brussels của Bỉ, trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 10 của Ủy ban Hỗn hợp Thường trực Việt Nam và vùng Wallonie-Bruxelles (Oa-lô-ni Brúc-xen) của Bỉ, hai bên đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2019-2021 với 25 dự án.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và Tổng Giám đốc Cơ quan
ngoại giao Wallonie-Bruxelles, Pascale Delcomminette trao biên bản hợp tác
được ký kết. Ảnh: Kim Chung 

Thông qua việc ký lần này, Việt Nam và vùng Wallonie-Bruxelles chú trọng ưu tiên hợp tác về xã hội, đặc biệt là các lĩnh vực về nhân sinh, văn hóa và nghiên cứu ứng dụng cũng như chú trọng phát triển công nghiệp. Hai bên sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong một số ngành như nông nghiệp, giao thông vận tải, môi trường, công nghiệp 4.0, y tế, giáo dục, du lịch, văn hóa và Pháp ngữ.

Trong số 25 dự án được ký kết lần này có 13 dự án hoàn toàn mới, trong đó có dự án về nâng cao năng lực nghiệp vụ và trình độ tiếng Pháp cho các nhà báo Pháp ngữ của Thông tấn xã Việt Nam đã lần đầu tiên được đưa vào chương trình hợp tác.

Lễ ký kết diễn ra sau hai ngày làm việc từ 20 đến 21/11 của Uỷ ban Ủy ban Hỗn hợp Thường trực Việt Nam-Wallonie-Bruxelles, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Vũ Đại Thắng và Tổng giám đốc Cơ quan ngoại giao Wallonie-Bruxelles (WBI), bà Pascale Delcomminette (Pa-xcan Đen-com-mi-nét-tơ).

Tại phiên họp, cũng là dịp kỷ niệm 25 năm mối quan hệ hợp tác song phương, bà Pascale Delcomminette đánh giá trong chặng đường 25 năm qua, Việt Nam và Wallonie-Bruxelles đã liên tục nuôi dưỡng và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt với nhiều hoạt động được triển khai thông qua các dự án cụ thể, rất thiết thực, thích đáng và hữu ích cho cả Việt Nam lẫn phía Wallonie-Bruxelles. 

Bà Pascale Delcomminette nhấn mạnh vùng Wallonie-Bruxelles đã và sẽ thể hiện quyết tâm hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương và Đầu tư Vùng Wallonie tại Việt Nam (AWEX) cùng các cơ quan chức năng nhằm tìm kiếm những cơ hội hợp tác và phối hợp tốt nhất để phục vụ cho các dự án hợp tác giữa Wallonie-Bruxelles và Việt Nam được triển khai theo các mục tiêu ưu tiên đã được xác định.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng hoan nghênh sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Chính phủ và nhân dân Bỉ nói chung, vùng Wallonie-Bruxelles nói riêng, khẳng định điều này đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng giúp Việt Nam vượt qua các thách thức, bảo vệ và duy trì các thành tựu đã đạt được một cách bền vững.

Ông cho rằng các dự án hợp tác Việt Nam-Wallonie-Bruxelles được triển khai trong giai đoạn tới sẽ góp phần hiện thực hóa các cam kết của Chính phủ hai nước Việt Nam và Bỉ theo tinh thần Tuyên bố chung Việt Nam-Bỉ trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Bỉ tháng 10 vừa qua.

Trong hai ngày làm việc, hai bên cũng đã cùng nhau thảo luận, rà soát và kiểm điểm lại thực trạng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles trong 3 năm 2016-2018, đồng thời tích cực trao đổi nhằm xây dựng các kế hoạch hành động và chương trình hợp tác trong 3 năm tới (2019-2021).

Nhìn lại giai đoạn 2016-2018, hai bên thống nhất đánh giá các kết quả đạt được là vô cùng thỏa đáng và phần lớn các dự án đã đem lại lợi ích cho tất cả các bên, đồng thời khẳng định sẽ đặc biệt chú trọng tới mảng hợp tác về nghiên cứu ứng dụng nhằm tiến tới một chương trình hợp tác tiềm năng về phát triển công nghiệp và kinh tế, nhất là trong bối cảnh kể từ năm 2018 Chính phủ Việt Nam phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một "Quốc gia khởi nghiệp".

Hướng tới tương lai, hai bên cam kết tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của các dự án hợp tác truyền thống đồng thời sẽ bổ sung nhiều chương trình mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại giữa vùng Wallonie-Bruxelles với Việt Nam./.

Kim Chung/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực