Việt Nam có dư địa quan trọng để thúc đẩy tài chính toàn diện

Thứ sáu, 02/06/2017 16:50
(ĐCSVN) - Đó là đánh giá của Hoàng hậu Hà Lan Máxima - Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về phát triển tài chính toàn diện tại buổi tọa đàm “Chiến lược quốc gia về phát triển tài chính toàn diện” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều 1/6 tại Hà Nội.


Hình ảnh tại buổi tọa đàm (Ảnh: TT)

Hoàng hậu Máxima và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì buổi tọa đàm

Tọa đàm đã tập trung trao đổi các nội dung xung quanh việc xây dựng Khuôn khổ chiến lược cho tài chính toàn diện tại Việt Nam, trong đó thảo luận cách tiếp cận và phương pháp xây dựng và triển khai, gồm xác định tầm nhìn, mục tiêu và các trụ cột dự kiến, cách thức huy động và phân bổ nguồn lực và thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan,... Ngoài ra, các chuyên gia và phía Việt Nam cũng trao đổi về những khó khăn và thách thức mà Việt Nam có thể gặp phải trong quá trình xây dựng và triển khai Khuôn khổ chiến lược nhằm đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp như: (i) nâng cao và tăng cường kiến thức và nhận thức của xã hội về tài chính toàn diện; (ii) đảm bảo cam kết theo đuổi và thực hiện chiến lược liên tục và lâu dài của tất cả các bên liên quan, (iii) xây dựng cơ sở dữ liệu về tài chính toàn diện; (iv) phát triển cơ sở hạ tầng tài chính phù hợp và đồng bộ làm nền tảng thúc đẩy tài chính toàn diện. Các bên cũng thảo luận về một số lĩnh vực mà Việt Nam dự kiến ưu tiên thúc đẩy hơn nữa trong khuôn khổ chiến lược này như tăng cường tiếp cận vốn cho nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, người nghèo nông thôn... và làm thế nào để ngành ngân hàng phát huy vai trò và đóng góp nhiều hơn để thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Trên cơ sở các nội dung hữu ích thu được từ Tọa đàm cũng như những nghiên cứu của NHNN trong thời gian qua, NHNN với vai trò là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì về tài chính toàn diện tại Việt Nam, sẽ phối hợp với các bên liên quan xây dựng Khuôn khổ chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, nghiên cứu thiết lập cơ chế chỉ đạo và phối hợp cấp quốc gia, huy động và phân bổ nguồn lực cần thiết để xây dựng và triển khai Khuôn khổ chiến lược. Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào các chương trình, diễn đàn quốc tế về tài chính toàn diện, đẩy mạnh hợp tác về tài chính toàn diện trong khuôn khổ APEC, ASEAN và với các đối tác phát triển như WB, ADB, UN nhằm huy động và tận dụng nguồn lực kỹ thuật và tài chính để triển khai tài chính toàn diện thành công tại Việt Nam.

Hiện nay, tài chính toàn diện là vấn đề được rất nhiều quốc gia chú trọng, trong đó Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và giao NHNN chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Chiến lược Quốc gia về Tài chính toàn diện.

NHNN đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến Tài chính toàn diện như tín dụng vi mô, tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, … Sự kiện Hoàng hậu Máxima thăm Việt Nam (từ 30/5 đến 01/6/2017) sẽ mở ra cơ hội góp phần thúc đẩy nhanh xây dựng chiến lược và chính sách về Tài chính toàn diện, kết nối và thu hút nguồn hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính toàn diện tại Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực