VCCI hướng tới Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017

Thứ tư, 21/06/2017 23:34
(ĐCSVN) – Chiều 21/6 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi Họp báo về các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp hướng tới Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017.


Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh:M.P)

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) cho biết, từ 24-29/4/2017, ABAC đã tổ chức Kỳ họp ABAC 2 tại Seoul, Hàn Quốc để đưa ra các khuyến nghị về ưu tiên của doanh nghiệp trình lên các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại APEC. Theo chủ đề của Năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, và với vai trò Chủ tịch của Việt Nam, các đại biểu đã thống nhất các khuyến nghị tập trung vào những lợi ích của việc tự do hóa và phát triển thương mại dịch vụ cũng như giảm thiểu hàng rào phi thuế quan đối với hàng hoá. ABAC cũng nêu bật tầm quan trọng của WTO và giá trị của các hiệp định thương mại đầy tham vọng và toàn diện, bao gồm mục tiêu cuối cùng là Khu vực Thương mại Tự do Châu Á Thái Bình Dương (FTAAP). Ngoài ra, ABAC lưu ý rằng chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn sẽ tạo cơ hội tốt hơn để hiện thực hóa những tiềm năng to lớn của kinh tế kỹ thuật số. ABAC nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách bao dung mà cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nữ tham gia dễ dàng hơn vào thị trường toàn cầu.
 
Về các hoạt động của ABAC, theo ông Hoàng Văn Dũng, năm 2017 hướng tới 4 điểm ưu tiên là: Tăng cường hội nhập kinh tế khu vực; thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và toàn diện; nâng cao cạnh tranh của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khuyến khích đổi mới trong kỷ nguyên số; đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy nông nghiệp bền vững và thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu…
 
Thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng Giám đốc APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngoài việc xây dựng nội dung chương trình, mời diễn giả và chuẩn bị cơ sở vật chất hậu cần cho hội nghị, VCCI đã tích cực triển khai các hoạt động quảng bá trong và ngoài nước về Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng Giám đốc APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017) như: Tổ chức các chương trình quảng bá (Road Show) tại các nền kinh tế lớn thuộc APEC như Hoa Kỳ; Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Kết quả đạt đươc là các nền kinh tế lớn đều thể hiện sự quan tâm và cam kết sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp lớn tham gia.

Ngoài ra, VCCI cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn cho các cơ quan xúc tiến của các tỉnh thành triển khai công tác xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Sắp tới, VCCI sẽ tiếp tục chủ trì các và tổ chức các kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) 3 tại Canada và đặc biệt là ABAC 4 tại Đà Nẵng để tập trung thảo luận và đưa ra các khuyến nghị của doanh nghiệp. Hội nghị cũng sẽ đệ trình Báo cáo của ABAC lên Lãnh đạo APEC tại Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11 năm nay.

Ông Vũ Tiến Lộc kỳ vọng, APEC 2017 sẽ tạo ra giá trị gia tăng lớn cho kinh tế Việt Nam khi nhiều dự án, hợp đồng tại APEC sẽ được ký kết, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực