Trà Vinh nâng cao kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ năm, 07/09/2017 16:45
Ngày 7/9, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 300 đại biểu đại diện các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn.
Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Tiến sỹ Phạm Văn Chắt, Giảng viên cao cấp, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam tập huấn 3 chuyên đề, gồm: Khung pháp lý về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các hiệp định thương mại Việt Nam đã tham gia và cam kết (WTO và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới); Thực trạng thực thi các biện pháp vệ sinh và an toàn thực phẩm từ các thị trường nhập khẩu lớn hàng nông sản Việt Nam (Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và ASEAN) hiện nay và trong tương lai - thách thức với Việt Nam; Giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Tiến sỹ Phạm Văn Chắt, hơn 10 năm hội nhập kinh tế quốc tế, nông sản Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên các thị trường quốc tế. Hiện sản phẩm thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu đến khoảng 120 quốc gia. Nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng TOP 10 thế giới như: gạo, cà phê, tiêu, hạt điều, tôm, cá…

Thực tế cho thấy các nước nhập khẩu nông sản Việt rất chú trọng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất theo chuẩn GAP, quan tâm việc truy xuất nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm.

Vấn nạn thực phẩm bẩn đang làm nguy hại đến sức khoẻ người dân, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu và phát triển kinh tế. Do vậy, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trở thành nhiệm vụ cấp bách của nền kinh tế.

Tiến sỹ Phạm Văn Chắt đề xuất nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, như nâng cao nhận thức và hành động; đẩy mạnh tập huấn quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo Bộ Luật hình sự cho các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kêu gọi nông dân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm…

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, địa phương tuy có thế mạnh về sản lượng nông nghiệp nhưng nông sản đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu xuất khẩu còn hạn chế. Nguyên nhân là nông dân chủ yếu sản xuất theo cách truyền thống mà không tìm hiểu quy định của các nước nhập khẩu, dẫn đến dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng… thường vượt ngưỡng cho phép.

Trong khi đó, quy định pháp luật trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ở nước ta còn chồng chéo. Đơn cử như theo Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, việc quản lý an toàn thực phẩm có đến 3 Bộ thực thi, gồm: Bộ Y tế, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên chưa có sự rõ ràng và thống nhất.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp rất cấp thiết. Đây là điều kiện để xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, giải quyết đầu ra cho hàng nông sản, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và giúp tăng thu nhập cho nông dân./.

Thanh Hoà/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực