Thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi giá trị

Thứ tư, 13/12/2017 16:32
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo “Chính sách thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi giá trị”.
Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: TT)

Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước, giúp Việt Nam xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, xây dựng chiến lược chăn nuôi trong giai đoạn 2016 -2020.

Thông tin tại Hội thảo cho thấy, sau 20 năm hội nhập, năng suất chăn nuôi của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, chưa bao giờ trong lịch sử, ngành chăn nuôi lợn lại rơi vào điểm nghẽn dư thừa nguồn cung như đầu năm 2017. Do vậy, ngày 28/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị chung tay chia sẻ khó khăn giúp người chăn nuôi lợn. Giúp giá lợn hơi tăng từ 20.000 đồng lên 27.000 đồng/kg, góp phần giảm thiệt hại 3.000 tỷ đồng cho người nông dân.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), đây mới chỉ là giải pháp tình thế. Nguyên nhân chính là khâu tổ chức sản xuất yếu kém, đặc biệt khâu yếu nhất là kết nối người sản xuất với thị trường.

Do vậy, Bộ NN&PTNT cho rằng, xây dựng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi là rất quan trọng. Nếu không tổ chức nhanh thì chúng ta sẽ lặp lại tình trạng giải cứu liên tục, hôm nay có thể là lợn, mai có thể là gà, bò.

Bên cạnh đó, với việc phải chấp nhận cạnh tranh, Việt Nam đã mở cửa cho các nước vào sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế phẩm chăn nuôi…; các tập đoàn lớn trên thế giới về thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi đều có mặt ở Việt Nam, giá ngô của chúng ta cũng tương đương với giá thế giới. Do vậy, ông Dương cho rằng, liên kết chuỗi sẽ giúp chúng ta cải thiện dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phân biệt rõ ràng những khâu yếu kém, giải quyết vấn đề cung cầu. Chưa kể đến việc, giải quyết được điểm nghẽn này, sẽ tạo ra trật tự mới cho ngành chăn nuôi.

Theo ông Dương, muốn ngành chăn nuôi phát triển được phải tiến tới xuất khẩu. Giá thành ít nhất phải bằng giá trong khu vực, an toàn dịch bệnh. Như hiện nay, giá lợn vẫn duy trì ở mức 40.000 đồng/kg thì không thể cạnh tranh được. Hội nhập thế giới không thể mong thịt lợn lên mức 45.000 -50.000 đồng/kg.

Tại Hội thảo, ông Vinod Ahuja, Chuyên gia chính sách của FAO khu vực châu Á, Thái Bình Dương cho biết, khủng hoảng giá với thịt lợn đã gây ra hệ lụy lớn tới các nông hộ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, nếu chúng ta bỏ qua nông hộ nhỏ lẻ thì không bền vững về xã hội, kinh tế và môi trường. Ông Vinod Ahuja cho rằng, để thúc đẩy chuỗi sản xuất về thịt lợn, quan trọng nhất phải có các quy định cụ thể về luật hợp đồng, cân nhắc các quy định bảo vệ người nông dân khi thị trường có nhiều khó khăn. Hơn nữa, người nông dân phải được tham gia vào quá trình cung cấp thông tin, ra quyết định.

Chia sẻ về việc liên kết sản xuất bền vững, đại diện của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ NN&PTNT cho rằng, cần có các quỹ bảo hiểm được trích từ giá bán của các sản phẩm chăn nuôi nhằm hỗ trợ cho người nông dân khi gặp rủi ro. Đây cũng là giải pháp quan trọng giúp người nông dân được hỗ trợ phần nào thiệt hại khi có những biến động về thị trường./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực