Thành phố Cẩm Phả hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy, 15/06/2019 23:25
​Tối 15/6, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Cẩm Phả hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018. Với 19 tiêu chí, 49 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, thành phố Cẩm Phả đều đạt và vượt.
Diện mạo nông thôn mới xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả (Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh)
 
Thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng của Quảng Ninh. Cẩm Phả có 16 đơn vị hành chính, trong đó có 3 xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là Cộng Hòa, Cẩm Hải và Dương Huy. Năm 2016, cả 3 xã của thành phố đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và triển khai thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu.
 
 Ngày 11/4/2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 407/QĐ-TTg công nhận thành phố Cẩm Phả hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018. Tại buổi lễ công bố, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã trao Quyết định và Bằng Công nhận cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả, ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Cẩm Phả Vũ Quyết Tiến nhấn mạnh: Qua 8 năm triển khai thực hiện (2011-2018), thành phố Cẩm Phả đã huy động nguồn lực với tổng kinh phí trên 3.200 tỷ đồng, trong đó đầu tư từ ngân sách gần 700 tỷ đồng, huy động từ doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 2.500 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá theo 19 tiêu chí, 49 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, thành phố Cẩm Phả đều đạt và vượt. Trong đó, hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang, hiện đại. Đường giao thông, hệ thống điện, viễn thông đáp ứng yêu cầu phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất của người dân; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình trên 41 triệu đồng/năm; phong trào giúp đỡ hộ nghèo được quan tâm, năm 2018 cả 3 xã chỉ còn 10 hộ nghèo, trong đó xã Dương Huy không còn hộ nghèo.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 95%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,44%, tăng 17,54% so với năm 2010. Cả 3 xã Cộng Hòa, Cẩm Hải và Dương Huy đã hoàn thành phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp học; cơ sở vật chất y tế được đầu tư đảm bảo đạt chuẩn. Trên địa bàn còn có 18 sản phẩm đã đạt sao và gắn nhãn hiệu OCOP (chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm nông nghiệp). Hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, tình hình an ninh trật tự được giữ vững và ổn định. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố hoàn thành nông thôn mới nâng cao; thu nhập bình quân đầu người của 3 xã đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm.

Trong sản xuất nông nghiệp, thành phố đã quan tâm triển khai các giải pháp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường hoạt động liên kết “4 nhà”, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất, gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao năng suất, giá trị kinh tế và sức cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Lung linh vùng mỏ” được dàn dựng công phu, do các nghệ sỹ chuyên nghiệp của Trung ương và các nghệ sỹ đã thành danh của Quảng Ninh tham gia biểu diễn. Các tiết mục ca múa nhạc, kết hợp với hình ảnh minh họa phản ánh những kết quả đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới./.

 

Văn Đức/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực