Tác động việc FED tăng lãi suất không phải là ngay lập tức mà sẽ từ từ

Thứ năm, 17/12/2015 20:33
(ĐCSVN) - Sáng 17/12 (giờ Việt Nam) Cục dự trữ liên bang Mỹ (FRD) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức tiệm cận 0% lên thêm 0,25%. Phân tích về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng- Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, nhìn chung tác động của FED không phải là ngay lập tức mà sẽ từ từ.

Ảnh minh họa (Ảnh:M.P)

Trao đổi với báo chí, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc FED nâng lãi suất tác động gần như đã được phản ánh trong diễn biến tăng tỷ giá từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015 khi thị trường kỳ vọng. Tại Việt Nam, dòng vốn ngắn hạn chiếm thị phần ít, còn lại chủ yếu là dòng vốn trung dài hạn, vì thế nhìn chung tác động thực sự của FED không phải là ngay lập tức mà sẽ tác động từ từ.

Đối với diễn biến đồng Nhân dân tệ giảm giá liên tục thời gian gần đây được các chuyên gia đánh giá là phản ứng đón đầu đợt tăng lãi suất của FED cũng như tác động của các chính sách nới lỏng tiền tệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng, Trung Quốc cũng không để đồng tiền của mình giảm giá mạnh bởi khi giảm mạnh sẽ làm dòng vốn đảo chiều khiến thị trường tài chính phức tạp hơn.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị  Hồng cũng khẳng định, diễn biến thị trường trong những ngày gần đây là do yếu tố tâm lý, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước là sẽ thực hiện các biện pháp, công cụ cần thiết để ổn định thị trường tỷ giá và ngoại hối.

Tại thời điểm sáng này 17/12, Ngân hàng Nhà nước vẫn niêm yết tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng ở mức 21.890 VND/USD. Với biên độ dao động +/- 3%, giá trần giao dịch là 22.547 VND/USD. Theo đó, các ngân hàng thương mại đồng loạt yết giá đồng đô ở mức cao nhất cho phép, giá bán niêm yết trên toàn thị trường là 22.547 đồng / 1USD. 

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực