Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản về phát triển nuôi trồng thủy sản và bảo vệ môi trường biển

Thứ năm, 21/12/2017 14:47
(ĐCSVN) – Ngày 20/12, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về “Các hoạt động hợp tác sau khi hoàn thành Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang”.
Đại diện JICA Việt Nam và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III trong lễ ký kết Biên bản ghi nhớ 
 (Ảnh: JICA)

Nội dung của các hoạt động này bao gồm các giải pháp chống xuống cấp đối với “Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang” hoàn thành vào tháng 2/2004 bằng nguồn vốn Viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản (trị giá 873 triệu yen), các biện pháp chống ăn mòn cho các bể nuôi thủy sản, nhà xưởng và các thiết bị đi kèm, hoạt động sửa chữa bảo trì máy bơm nước biển, thiết bị sát khuẩn, thiết bị lọc.

Dự kiến các hoạt động hợp tác này sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển bền vững công nghệ nuôi trồng thủy sản biển tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang. Qua đó, Trung tâm được kì vọng sẽ tiếp tục thực hiện vai trò quan trọng góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên biển và thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam.

Ngoài dự án này, JICA còn phái cử một chuyên gia chính sách về quản lý ngư nghiệp đến làm việc tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm tư vấn cho Việt Nam về hoạt động tăng cường chức năng của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang, góp phần hỗ trợ phát triển toàn diện và bền vững nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây tại Việt Nam, do nguồn tài nguyên hải sản ở khu vực ven biển ngày càng giảm, nghề đánh cá trở nên khó phát triển đối với các ngư dân đánh bắt ven bờ. Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang nghề phát triển nuôi trồng thủy sản xa bờ là một nhiệm vụ cấp thiết, đặc biệt là việc nghiên cứu kỹ thuật nuôi các loại cá biển bên cạnh kỹ thuật nuôi tôm đã được phát triển từ trước.

Để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và các cơ quan nghiên cứu của nước ngoài, hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang đang tiến hành triển khai nhiều đề tài, dự án khoa học nghiên cứu về nuôi trồng thủy sản như: xác định độ trưởng thành và mùa sinh sản của các loại cá (cá vược, cá bớp, cá mú, các loại tôm như tôm he,…); nghiên cứu phương pháp ngăn ngừa phát bệnh./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực