Đóng góp ý kiến về định hướng các dự án đầu tư công của Thừa Thiên-Huế

Thứ tư, 20/09/2017 16:47
(ĐCSVN) - Sáng 20/9, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2017.
Quang cảnh tại buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp theo chủ đề “Năm doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính”, tập trung đẩy mạnh thực hiện xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ.

8 tháng năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh có chuyển biến tích cực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ thuộc nhóm tốt trong khu vực miền Trung. Tổng thu ngân sách 8 tháng ước đạt 4.354 tỷ đồng, bằng 63,51% dự toán năm; công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 khu vực kinh tế với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) đạt 14,23%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 22.945 tỷ đồng, tăng 8,96%; giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 531 triệu USD. Về sản xuất nông nghiệp, vụ lúa Đông Xuân được mùa với năng suất ước đạt 62,4 ta/ha, vụ lúa Hè Thu đạt 57,9 tạ/ha; nuôi trồng và đánh bắt hải sản đã phục hồi và phát triển sau sự cố môi trường biển, trong đó sản lượng hải sản khai thác trên biển đạt 25.641 tấn, tăng 21,73%...

Công tác đầu tư công triển khai, thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ theo các dự án, chương trình và kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển cho người dân vùng bị ảnh hưởng đã hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân phục hồi và đầu tư tái tạo nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản xa bờ.

Công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua tỉnh cơ bản đã hoàn thành, ngay cả đối với công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 mở rộng dự án từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Về tiến độ thi công, đoạn La Sơn - Túy Loan sắp hoàn thành. Tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm thúc đẩy tiến độ thi công đoạn Cam Lộ - La Sơn hoàn thành nhằm đảm bảo thông tuyến, kết nối giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã đóng góp ý kiến với tỉnh nhiều vấn đề trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc triển khai thực hiện và định hướng các dự án đầu tư công, các dự án đầu tư phát triển nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng như đặt trong sự phát triển kinh tế vùng và của cả nước.

Về dự án đường cao tốc Bắc Nam La Sơn - Túy Loan (có 36 km đi qua địa bàn tỉnh), các thành viên trong Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân ở khu vực dự án để có giải pháp cũng như kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm ổn định cuộc sống cho người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở vùng này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Trưởng Đoàn công tác đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xử lý tốt các khó khăn trong năm 2016, nhất là giải quyết tốt các vấn đề trong sự cố môi trường biển để triển khai thực hiện khá tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2017 theo chủ đề “Năm doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính”.

Ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc phát triển du lịch - dịch vụ tại Thừa Thiên - Huế có nhiều tiềm năng. Vì vậy, tỉnh cần phải có chính sách đầu tư thích đáng hơn, đồng  thời phải xem xét tính khả thi và hiệu quả của việc xã hội hóa phát triển du lịch di sản văn hóa. Về kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác tiếp thu và nghiên cứu để trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét và kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu giải quyết./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực