Cát Bà (Hải Phòng): Hướng đến phát triển du lịch chất lượng cao

Thứ sáu, 19/01/2018 10:34
(ĐCSVN) – Ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị (khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Cát Bà đã có bước chuyển mình nhanh chóng, vượt trước 3 năm về chỉ tiêu thu hút khách du lịch do Đại hội Đảng bộ huyện Cát Hải đề ra cho giai đoạn 2015 - 2020.


Khởi công Dự án du lịch cao cấp Flamingo Cát Bà beach resort. (Ảnh: Hoàng Tản)


Khách du lịch quốc tế tăng mạnh

 

Năm 2017, lượng khách đến Cát Bà đạt 2.160.000 lượt, tăng 25,43% so với năm 2016. Trong đó, khách quốc tế tăng mạnh với 477.500 lượt, tăng 23,96% so với năm 2016. Doanh thu từ du lịch đạt 1.250 tỷ đồng. Như vậy, ngành du lịch huyện đảo đã vượt trước 3 năm về chỉ tiêu thu hút khách du lịch do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cát Hải lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra. Điều đáng nói là những năm trước, du lịch Cát Bà thường chỉ mang tính mùa vụ, khách chỉ đến đông vào mùa hè, nhưng năm 2017 khi cầu Đình Vũ – Cát Hải đi vào hoạt động, rút ngắn thời gian từ đất liền ra đảo thì du lịch Cát Bà đã hút khách cả về mùa đông và không còn mang tính mùa vụ như trước.

 

Ông Vũ Tiến Lập, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải cho biết: Những năm trước, cứ sau dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 là Cát Bà kết thúc mùa du lịch, nhưng năm 2017, sau khi cầu Đình Vũ – Cát Hải đi vào hoạt động từ ngày 14/9/2017 khách du lịch đến Cát Bà khá đông, đặc biệt năm nay khách quốc tế cũng đến Cát Bà nhiều hơn mọi năm. Trong quý 4, mặc dù thời tiết lạnh hơn những năm trước, nhưng lượng khách đến Cát Bà vẫn tăng hơn cùng kỳ năm 2016. Khách đến Cát Bà đồng nghĩa với việc tạo việc làm ổn định cho người lao động ở lĩnh vực này. Những năm trước đây, mùa thu và mùa đông, thường là từ sau tháng 9, các khách sạn, nhà hàng cho nhân viên nghỉ đến tháng 3 đầu hè năm sau mới đi làm trở lại, nhưng năm nay hầu hết các nhân viên phục vụ du lịch đều có việc làm ổn định quanh năm.

 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước và quảng bá du lịch

 

Để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách, trong năm qua, huyện Cát Hải đã chú trọng đến công tác xây dựng  đảo Cát Bà theo mô hình du lịch sinh thái xanh, văn minh, thân thiện. Huyện đã triển khai tổ chức các hoạt động lễ hội kỷ niệm 58 năm Ngày Bác Hồ về thăm Làng cá; khai trương du lịch Cát Bà gắn với sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng tiền thân của Đảng bộ huyện, 40 năm ngày hợp nhất huyện Cát Hải; các hoạt động hưởng ứng Lễ hội hoa phượng đỏ Hải Phòng và đặc biệt là Lễ đón vị khách thứ 2 triệu đến Cát Bà. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch; tổ chức quảng bá du lịch trên các báo, đài Trung ương và thành phố.

 

Nhằm thu hút khách đến du lịch quanh năm, huyện đã cử đoàn công tác tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh (ITE-HCMC) năm 2017 và Tuần Văn hóa - Du lịch Di sản xanh lần thứ 2 tại Hà Nội; phối hợp cùng với Sở Du lịch Hải Phòng xúc tiến liên kết du lịch với TP. Cần Thơ. Tại các hội chợ đã phát hành hàng trăm tờ gấp, đĩa DVD, bản đồ, sách thuyết minh giới thiệu các điểm tham quan du lịch Cát Bà và triển lãm, giới thiệu các sản phẩm truyền thống của địa phương.

Công tác bảo vệ tài nguyên, giữ gìn cảnh quan môi trường và khai thác bền vững giá trị tài nguyên sẵn có cũng được coi trọng, bảo đảm vừa phát triển du lịch, vừa bảo tồn giá trị thiên nhiên khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà, từng bước khai thác tốt giá trị tiềm năng sinh thái, gắn bảo tồn với phát triển du lịch sinh thái bền vững. Trong năm 2017, huyện đã phát động trong toàn dân 6 đợt ra quân bảo vệ môi trường vì huyện đảo xanh-sạch-đẹp, thu hút sự tham gia của hàng ngàn lượt người dân và khách du lịch. Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, huyện cũng đã đẩy mạnh việc di dời, sắp xếp lại lồng bè trên Vịnh Lan Hạ, cải tạo hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực trung tâm du lịch…

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội được coi trọng. Trong năm 2017, huyện Cát Hải đã xây dựng mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch “Cát Bà - Điểm đến an toàn, thân thiện và tình nghĩa" nhằm gắn kết trách nhiệm và sự tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các lực lượng an ninh và doanh nghiệp trong việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện.

Ông Hoàng Trung Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm tăng cường công tác quản lý về du lịch, UBND huyện đã chỉ đạo các Đội kiểm tra liên ngành về lĩnh vực Văn hóa – Du lịch, về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, về an toàn vệ sinh thực phẩm thường xuyên tổ chức kiểm tra đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ và thu hút khách. Trong năm 2017, Đội kiểm tra về Văn hóa - Du lịch đã kiểm tra, chấn chỉnh 55 cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành, cơ sở du lịch sinh thái, karaoke, quán bar, điểm Internet. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch và Thanh tra sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức kiểm tra 67 cơ sở lưu trú, cơ sở lữ hành và cơ sở kinh doanh có tổ chức hoạt động thể thao mạo hiểm và thể thao giải trí... Huyện cũng duy trì hoạt động hiệu quả đường dây nóng tiếp nhận và xử lý hiệu quả, kịp thời 35 ý kiến kiến nghị của du khách; giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch hướng dẫn 211/211khách sạn, nhà hàng đăng ký và công khai Bảng niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nhằm hạn chế tình trạng chèo kéo, ép giá, cò mồi; đồng thời tổ chức 03 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ du lịch cho gần 400 nhân viên làm việc trên các tàu du lịch và nhà hàng, khách sạn. Từ năm 2016, huyện Cát Hải cũng đã triển khai gắn máy định vị cho các tàu du lịch trên địa bàn huyện nhằm tăng cường công tác quản lý, hạn chế tình trạng cắt tua, tuyến tham quan làm ảnh hưởng đến lịch trình thăm vịnh của du khách.

Thu hút đầu tư du lịch chất lượng cao

 Có thể khẳng định, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Cát Hải lần thứ XI, ngành du lịch huyện đảo đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là trong năm 2017. Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư dịch vụ chất lượng cao, vì thế đến  nay số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tăng, quy mô dịch vụ được mở rộng, chất lượng dịch vụ từng bước được nâng cao, sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú.

Hiện Cát Bà có 63 nhà hàng phục vụ du lịch;  211 cơ sở lưu trú với 3.888 phòng nghỉ, trong đó có 37 cơ sở được thẩm định xếp hạng từ 1- 4 sao. Ngoài ra còn có trên 70 hộ dân trong các khu dân cư thị trấn Cát Bà với trên 300 phòng nghỉ cho khách thuê vào những ngày đông khách. Ngoài việc đầu tư dịch vụ tại khu trung tâm du lịch ở thị trấn Cát Bà, nhiều doanh nghiệp còn đầu tư tuyến du lịch cộng đồng tại các xã trên đảo như Xuân Đám, Hiền Hào, Trân Châu, Gia Luận, Phù Long, Việt Hải giúp du khách được trải nghiệm tại các vườn đồi, thung áng với những vườn cây trái trù phú, tham quan hang động hay rừng ngập mặn... Hiện nay trên địa bàn huyện cũng có 196 phương tiện tàu, xe ô tô vận chuyển khách du lịch, trong đó 31 tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh. Đặc biệt sau khi có cầu Đình Vũ – Cát Hải, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã chuyển sang khai thác tuyến mới Cát Bà – Hà Nội, Cát Bà – Lào Cai, Cát Bà – Nam Định... góp phần kết nối du lịch các vùng miền, tạo sự thuận tiện về giao thông cho du khách cũng như nhân dân trên đảo.

Việc thu hút các nhà đầu tư vào Cát Bà xây dựng du lịch chất lượng cao cũng được huyện Cát Hải coi trọng. Trong năm 2017, tập đoàn Sun Group đã khởi công giai đoạn 1 quần thể nghỉ dưỡng, sinh thái cao cấp và vui chơi giải trí với số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng; tập đoàn Flamingo cũng đã khởi công dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà beach resort tại bãi biển Cát Cò 2.

Phát biểu tại lễ khởi công khu nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà beach resort, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã đánh giá cao tiềm năng và giá trị du lịch của quần đảo Cát Bà, khẳng định “Với sự có mặt của những nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn lớn như Sun Group, Flamingo... đã tác động tích cực vào du lịch Cát Bà để cho khu du lịch này có sự chuyển biến 1 cách cơ bản và làm cho viên ngọc Cát Bà trở nên lấp lánh hơn.”

Xây dựng thương hiệu du lịch Cát Bà xanh

 Với chủ trương phát triển du lịch Cát Bà trở thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp quốc tế, xứng đáng với vị thế và tiềm năng, có đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và Việt Nam, phát triển gắn liền với bảo tồn theo Quyết định số 2732/QĐ-UBND ngày 05/12/2014 của UBND TP. Hải Phòng phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050", huyện Cát Hải đang tích cực, chủ động triển khai thực hiện quy hoạch hướng tạo dựng thương hiệu Cát Bà xanh là điểm đến hấp dẫn, khác biệt, có tính cạnh tranh cao, với những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế. Năm 2018, huyện Cát Hải phấn đấu đón 2.600.000 lượt khách du lịch, trong đó có 600.000 lượt khách quốc tế./.

Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực