Cần phối hợp chặt chẽ để đảm tiến độ của Sân bay Long Thành

Thứ ba, 23/04/2019 22:36
(ĐCSVN) - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, Dự án sân bay Long Thành là cơ hội tốt trong chiến lược phát triển trong những năm tới của Đồng Nai. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ để triển khai việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ của dự án.

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm Trưởng đoàn đã việc với tỉnh Đồng Nai nhằm đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; triển khai kế hoạch năm 2019; việc triển khai Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Tham gia cùng Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng đại diện Cảng vụ Hàng không Việt Nam; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Đồng Nai.


Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc

với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Phạm Duy

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội với Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, kinh tế của địa phương tiếp tục tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của cả nước. Trong đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2018 đạt hơn 50 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người khoảng 104 triệu đồng, cao hơn 1,7 lần so với thu nhập bình quân đầu người của cả nước (khoảng 60 triệu đồng).

Đồng Nai là địa phương dẫn đầu về phát triển các khu công nghiệp với 31 khu công nghiệp đang hoạt động, chiếm 10% số khu công nghiệp cả nước. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng theo từng năm; năm 2018 giải quyết việc làm cho hơn 87 nghìn lao động, những tháng đầu năm 2019 giải quyết việc làm cho hơn 17 nghìn lao động. Thu hút đầu tư FDI năm 2018 đạt 1,9 tỷ USD, xếp thứ tư cả nước, sau Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương.

Quý I/2019 tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Đồng Nai đạt gần 12 nghìn tỷ đồng, đạt 22% dự toán năm, tăng 16% so với cùng kỳ.

Về tình hình triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, thực hiện Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24.11.2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Báo cáo dự án. Theo đó, diện tích đất thu hồi cho dự án sân bay Long Thành là hơn 5.300 ha, trong đó đất xây dựng cảng hàng không là 5.000ha, đất xây dựng các khu tái định cư là 364 ha, tổng mức đầu tư là 22.858 tỷ đồng.

Đối với 5.000ha đất trong phạm vi xây dựng sân bay, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành và gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ thuộc địa bàn 6 xã: Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Phước, Long An và Suối Trầu…

Ngoài ra, Đồng Nai cũng đang tiến hành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ 2 khu tái định rộng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu III khu tái định cư Bình Sơn để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trong phạm vi quy hoạch sân bay Long Thành.

Cùng với việc thông báo thu hồi đất để phục vụ Dự án, tỉnh Đồng Nai đã điều động, tăng cường 51 cán bộ cho huyện Long Thành để thực hiện công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án sân bay Long Thành.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ và tỉnh Đồng Nai thực hiện rất nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai giải phóng mặt bằng, đền bù, giải toả, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành theo đúng quy định. Quá trình thực hiện cho thấy, tỉnh Đồng Nai thực hiện rất nghiêm túc công khai, minh bạch, tránh sự thắc mắc, khiếu kiện cho người dân. Về tiến độ,Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, đến năm 2025 sẽ hiện thực hóa sân bay Long Thành với khoảng 25 triệu lượt khách mỗi năm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao những kết quả Đồng Nai đạt được trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nhất là trong tăng trưởng kinh tế đạt tới 8,1%, cao hơn bình quân chung của cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Liên quan đến Dự án Sân bay Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, Dự án Sân bay Long Thành là cơ hội tốt trong chiến lược phát triển trong những năm tới của Đồng Nai không chỉ về vận tải, du lịch mà còn phát triển các ngành kinh tế khác. Vì vậy, tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ để triển khai việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ của dự án./.

Phạm Duy – Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực