Cần có giải pháp tiêu thụ đảm bảo ổn định cho ngành muối

Thứ năm, 21/02/2019 23:57
(ĐCSVN) - Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện có sản xuất muối tổ chức sản xuất muối đúng diện tích trong quy hoạch, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và có giải pháp tiêu thụ muối cho người dân để đảm bảo sản xuất muối ổn định.

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ đối với lĩnh vực diêm nghiệp.  

Ảnh minh họa (Ảnh: KS)

Theo đó, nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ đối với lĩnh vực diêm nghiệp, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các huyện có sản xuất muối xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị định số 09/2016/NĐ-CP ngày 28/1/2016 của Chính phủ về tăng cường vi chất vào thực phẩm (muối i-ốt); Nghị định số 40/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ về quản lý sản xuất, kinh doanh muối; Thông tư số 39/2018/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2017 hướng dẫn kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm muối nhập khẩu.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện tái cơ cấu ngành muối theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, tiêu thụ, nhập khẩu muối, muối i-ốt tại địa phương. Đồng thời là đầu mối tổng hợp, đánh giá, phân loại điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất chế biến muối, muối i-ốt tại địa phương.

Về sản xuất và tiêu thụ muối, Bộ NN&PTNT yêu cầu tổ chức sản xuất muối đúng diện tích trong quy hoạch, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và có giải pháp tiêu thụ muối cho người dân để đảm bảo sản xuất muối ổn định.

Hỗ trợ người dân, hợp tác xã muối thành lập tổ liên kết sản xuất muối sạch từ nguồn kinh phí của địa phương và ký kết hợp đồng tiêu thụ muối ổn định với các cơ sở sản xuất chế biến muối tại địa phương. Ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí từ các chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án khuyến nông, giảm nghèo… để nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm muối và xây dựng xã nông thôn mới nghề muối.

Ngoài ra, giữ ổn định các đồng muối công nghiệp hiện có và đầu tư mở rộng diện tích sản xuất muối quy mô công nghiệp; áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và thu hoạch muối, nâng cao năng suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu muối cho các ngành công nghiệp, tạo điều kiện tiêu thụ muối thủ công cho diêm dân./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực