Bộ Tài nguyên và Môi trường cắt giảm 62,6% điều kiện kinh doanh

Thứ năm, 18/10/2018 18:26
(ĐCSVN) - Quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã “cán đích” mục tiêu cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh và hàng hóa kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quản lý.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Bích Liên)

Theo Bộ TN&MT, về cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 136/2018/NĐ-CP  ngày 05/10/2018 về sửa đổi một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Theo đó, Chính phủ đã cắt giảm được 62,6% điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực TN&MT.

Theo đó, hơn 62% điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực TN&MT chính thức được cắt giảm kể từ ngày 5/10/2018 và doanh nghiệp, người dân không phải thực hiện các quy định, thủ tục không cần thiết trong lĩnh vực TN&MT.

Về cắt giảm danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành, ngày 14/8/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BTNMT sửa đổi, bãi bỏ một số quy định về thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ. Với việc ban hành Thông tư này, Bộ TN&MT đã chính thức bãi bỏ 51,3% danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực TN&MT. Đồng thời bãi bỏ và đơn giản hóa 10/10 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

Bên cạnh cắt giảm danh mục hàng hóa, thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành, để tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục cho việc nhập khẩu, thông quan các hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành TN&MT, Bộ TN&MT cũng đã kịp thời ban hành 06 quy chuẩn kỹ thuật đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Kể từ nay trở đi, các doanh nghiệp không phải thực hiện các quy định, yêu cầu và thủ tục hành chính không cần thiết, không rõ ràng, trùng lặp hoặc không có mục tiêu quản lý... trong lĩnh vực TN&MT. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí tuân thủ, bao gồm: thời gian, hồ sơ, kinh phí... để thực hiện các điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính có liên quan.

Đặc biệt, việc cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và các thủ tục hành chính có liên quan còn giúp cho hoạt động quản lý nhà nước về TN&MT đi theo hướng minh bạch hơn, hiệu quả hơn, góp phần từng bước chuyển dần phương thức quản lý nhà nước của ngành TN&MT từ tiền kiểm sang hậu kiểm./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực