Bắc Kạn tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ hai, 26/06/2017 16:35
Với địa hình là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở ở một số nơi còn thấp kém nên những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã huy động nhiều nguồn lực nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Bắc Kạn

Tuy vậy, đến nay vẫn còn nhiều dự án xác định quy mô xây dựng quá lớn so với nhu cầu thực tế và lựa chọn phương án kỹ thuật, công nghệ không phù hợp. Cùng đó, nhiều dự án phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ dự án, khó khăn trong việc bố trí vốn, làm giảm hiệu quả đầu tư...

Theo thống kê, giai đoạn 2014-2016 tổng vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn là 4.231 tỷ đồng, chủ yếu cơ cấu đầu tư phát triển cho các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục.

Đáng lưu ý, nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản được phân bổ đúng mục đích, tập trung, thực hiện theo đúng mục tiêu tăng trưởng của tỉnh. Ngoài ra, nợ khối lượng xây dựng cơ bản các công trình hoàn thành được ưu tiên bố trí hoàn trả; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, đặc biệt là các dự án có khả năng hoàn thành trong năm. Mặt khác, hạn chế tối đa các dự án khởi công mới và không có khả năng hoàn thành.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Tỉnh xây dựng mới thêm 74 công trình thủy lợi lớn nhỏ; trong đó, có 2 trạm bơm được xây dựng mới. Trên 670 km kênh mương được kiên cố hóa phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Tổng năng lực hệ thống tưới tiêu đạt 20.754 ha lúa 2 vụ đáp ứng 70% tổng diện tích gieo cấy của cả tỉnh. H iện nay, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96%.

Bân cạnh đó, bắc Kạn xây dựng thêm 69 km đường đạt cấp IV, 7,7 km đường cấp V láng nhựa, 37,9km đường cấp VI; xây dựng mới 120,3m dài cầu bê tông cốt thép dự ứng lực trên các tuyến đường tỉnh; cải tạo, nâng cấp 350 km đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, tỉ nh cũng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 8 bệnh viện tuyến huyện, thành phố và hoàn thành đưa vào sử dụng trường Trung cấp y, Bệnh viện đa khoa tỉnh với quy mô 500 giường bệnh.

Công tác quyết toán các dự án hoàn thành đã được các chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước thực sự quan tâm và quyết liệt triển khai thực hiện. Với kết quả trong 3 năm (2014-2016) trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt quyết toán được 2.038 dự án, trong đó giải quyết được 289/322 dự án hoàn thành tồn đọng từ năm 2014 trở về trước (đạt 90%).

Theo Sở Xây dựng Bắc Kạn, giai đoạn 2014- 2016 là giai đoạn có nhiều khó khăn đối với công tác triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, song công tác triển khai, thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn được thực hiện theo đúng quy định và đáp ứng yêu cầu công tác quản lý. Tổng số kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 là hơn 6.500 tỷ đồng.

Để tăng cường quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn trong thời gian tới, theo ông Lèng Văn Chiến, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn cần phát huy vai trò quản lý nhà nước, nâng cao năng lực, ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp và phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, hoàn thiện các quy định của tỉnh liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đẩy mạnh công tác cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đầu tư xây dựng.

Theo ông Lèng Văn Chiến, cần đảm bảo công tác phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng hàng năm phù hợp với kế hoạch trung hạn của tỉnh và có tính gắn kết với khả năng cân đối, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phù hợp với mục tiêu của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thế mạnh phát triển của từng ngành, từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, phải công khai, minh bạch hóa quá trình đầu tư, công tác quy hoạch, kế hoạch vốn đầu tư, danh mục dự án công trình đầu tư, thông tin hoạt động đấu thầu của các dự án rộng rãi, chống khép kín, đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu. Kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng, đặc biệt trong việc quản lý, sử dụng, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư; quyết toán dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng và đúng thời gian theo quy định…/.

Mạnh Hà/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực