Bắc Giang khắc phục những hạn chế trong thu hút đầu tư

Thứ tư, 13/12/2017 16:22
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang Trịnh Xuân Thắng cho biết, tỉnh sẽ quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu hút đầu tư trên địa bàn.
Bắc Giang khắc phục tồn tại trong thu hút đầu tư. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư phục vụ nhiệm vụ phát triển nền kinh tế của địa phương; thực hiện chủ trương thu hút có chọn lọc các dự án, không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Tỉnh tập trung thu hút các dự án gắn với nâng cao công nghệ của các dự án đầu tư. Đồng thời, kêu gọi, thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, lựa chọn các dự án có quy mô lớn, có tiềm lực tài chính, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; thu hút các dự án có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang chú trọng thu hút các dự án đầu tư gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững; kiên quyết từ chối các dự án sử dụng lãng phí tài nguyên, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp những dự án có quy mô lớn, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.

Để nâng cao chất lượng thu hút các dự án đầu tư, thời gian tới tỉnh Bắc Giang tiếp tục huy động các nguồn vốn để nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông; tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp đang hoạt động để tăng khả năng hấp thụ nguồn vốn đầu tư; đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Phú để tạo quỹ đất và hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ công tác thu hút đầu tư.

Ngoài ra, Bắc Giang nâng cao chất lượng thẩm định chấp thuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo dựng hình ảnh thân thiện, cởi mở trong thu hút đầu tư kinh doanh của tỉnh; đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là một số dự án lớn đã được chấp thuận đầu tư trên địa bàn như dự án khu du lịch sinh thái, tâm linh Tây Yên Tử, dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh, các dự án kho xăng dầu tại huyện Việt Yên và thành phố Bắc Giang...

Tỉnh Bắc Giang cũng quan tâm khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác thu hút đầu tư trên địa bàn như nhiều thủ tục đầu tư còn sơ hở, tùy tiện; nhiều dự án không đầu tư, chậm đầu tư, đầu tư dở dang, mua đi bán lại nhiều lần, đầu tư sai mục tiêu ban đầu...

Năm 2017 tỉnh Bắc Giang đã thu hút được 200 dự án đầu tư, trong đó 140 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 28.987 tỷ đồng, 60 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 749 triệu USD.

Như vậy, từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 1.311 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó 991 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 82.416 tỷ đồng, 320 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 3,787 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến nay vốn thực hiện của các dự án đầu tư trong nước tại tỉnh Bắc Giang ước đạt bằng 43,5% vốn đăng ký; vốn thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng 41,19% vốn đăng ký. Ngoài ra, số dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở tỉnh Bắc Giang còn thấp (mới chiếm 5,95% tổng số dự án).

Một số dự án đầu tư do nhiều nguyên nhân đến nay không đầu tư, chậm đầu tư, đầu tư dở dang, đầu tư sai mục tiêu, một số dự án phải điều chỉnh mục tiêu, phải chuyển nhượng dự án. Cụ thể, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 dự án đang tạm ngừng hoạt động (chiếm 0,53% tổng số dự án), 42 dự án chậm triển khai hoặc không triển khai (chiếm 3,2%), 158 dự án đang trong quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, làm thủ tục thuê đất để thực hiện dự án.

Từ năm 2015 đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoặc quyết định chấm dứt hoạt động của 38 dự án đầu tư bên ngoài các khu công nghiệp do các nhà đầu tư vi phạm pháp luật về đầu tư..../.

Việt Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực