Xây dựng chiến lược chuỗi giá trị thực phẩm

Thứ tư, 13/12/2017 19:08
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (Jetro Hà Nội) đã tổ chức “Hội nghị phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam”.

Theo ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong giai đoạn từ 2012 - 2016, chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân của ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam đạt 106,9%, chỉ số tiêu thụ bình quân của ngành đạt 109,7%. Trong đó, đáng chú ý là ngành sữa vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai con số trong hơn một thập kỷ vừa qua. Giai đoạn 2011 - 2016, sữa tươi tăng trung bình 16%/năm, sản lượng bia tăng trung bình 7%/năm, sản lượng nước giải khát tăng trưởng trung bình 11%/năm.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, ngành Chế biến thực phẩm cũng phải đối mặt với những thách thức lớn bởi đây là ngành có tính cạnh tranh cao và ngày càng gay gắt. Tham gia vào các FTA, việc giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng theo cam kết sẽ ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của các sản phẩm trong nước.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng cho rằng nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong nước còn thiếu và không ổn định, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp không chủ động được số lượng, chất lượng, giá nguyên liệu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể là 60% nguyên liệu ngành Sữa, 70% nguyên liệu sản xuất bia và 75% nguyên liệu sản xuất dầu thực vật của Việt Nam hiện vẫn đang phải nhập khẩu.

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, với thị trường nội địa, ngành Công nghiệp chế biến Việt vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cả về lượng và chất. Biểu hiện rõ là sản phẩm nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc rất nhiều. Hơn nữa là tính kết nối của các doanh nghiệp trong ngành Công nghiệp chế biến thực phẩm hay sự gắn kết giữa các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trong nước với ngành công nghiệp chế biến thực phẩm trong khu vực và trên thế giới trong chuỗi cung ứng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Masuri Kunimitsu- Bộ Kinh tế, Thương mại và công nghiệp Nhật Bản, để nâng cao chất lượng ngành Công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam thì trước hết, cơ chế sản xuất liên quan đến ngành này ở Việt Nam phải thật bền vững, tạo giá trị, phải làm vững mạnh trước, từ khâu sản xuất cho đến marketing và phải xây dựng được danh mục các sản phẩm thực sự có chất lượng, có thương hiệu.

"Điều này, hiện tại Việt Nam còn đang thiếu khiến khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng còn rất lớn", ông Masuri Kunimitsu chia sẻ./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực