Vinh danh Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN - GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh

Thứ năm, 17/08/2017 15:17
(ĐCSVN) - Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ chúc mừng Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN - GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh.
Hình ảnh tại lễ vinh danh (Ảnh: Đinh Văn Hùng)

Tham dự buổi lễ có đông đảo đại diện các cơ quan, tổ chức quản lý, khoa học thuộc các lĩnh vực: Vụ Bảo tồn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Cục Bảo tồn đa dạng sinh học – Bộ Tài nguyên và Môi trường; Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Viện Tài nguyên và Môi trường – Đại học Quốc gia Hà Nội,… cùng đông đảo các tổ chức, cá nhân thuộc thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các nhà khoa học các chuyên ngành đến tham dự.

Ngày 8/8/2017, tại Malina (thủ đô Philippin), GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam), Chủ tịch Hội Động vật Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng hội các ngành sinh học Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Hội các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; thành viên nhóm cứu vớt các loài sống sót (SSC) quốc tế, nhóm giáo dục môi trường (EEC) thuộc IUCN, nhóm bảo tồn linh trưởng IPS, thành viên Chương trình hợp tác nghiên cứu tài nguyên thực vật các nước Đông Nam Á (PROSEA),... đã được vinh danh Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Sinh – Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, nguyên là người đứng đầu Cơ quan môi trường Quốc gia NEA thời kỳ 1992 – 2002, nguyên Chủ tịch ASOEN của Việt Nam các năm từ 1997 đến 2003, nguyên Chủ tịch ASOEN của ASEAN nhiệm kỳ 2002 – 2003 nhận định: GS.TSKH là một nhà khoa học tầm cỡ trong lĩnh vực đa dạng sinh học và môi trường, một nhân cách lớn trong cuộc sống, một người bạn tin cậy của cộng đồng khoa học nhiều nước. Ở tuổi 86, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh đã có hơn 60 năm hoạt động nghiên cứu về sinh học. GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh đã có nhiều đóng góp tích cực và thiết thực cho bảo tồn đa dạng sinh học của Quốc gia và các nước trong khu vực. Ông có uy tín và truyền cảm hứng tới cộng đồng trong công tác bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, được công nhận là một trong những nhà khoa học hàng đầu Việt Nam và đã được trao tặng gần 20 huân chương, huy chương các loại trong đó có 2 giải thưởng Hồ Chí Minh – Giải thưởng cao quý nhất của Việt Nam về Khoa học công nghệ như: Tập ATLAS quốc gia (năm 2005); động vật chí, thực vật chí, Sách đỏ Việt Nam (năm 2010) và được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2009, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2015 về thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học năm 2015,...

Trong sự nghiệp của mình, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh đã để lại nhiều công trình khoa học có giá trị, mở rộng hợp tác quốc tế và đào tạo được nhiều cán bộ giỏi cho Việt Nam. Trong đó có 154 công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước; 14 cuốn sách chuyên khảo về động vật, sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, đào tạo nhiều cử nhân, thạc sĩ.

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh là người Việt Nam đầu tiên, là một trong số 10 nhân vật điển hình của các nước trong khu vực, được nhận danh hiệu cao quý này đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. GS là người có nhiều đóng góp cho đa dạng sinh học ASEAN thông qua các hoạt động, những sáng kiến của mình, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khu vực.

Nhân sự kiện này GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới ban lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt đầy thân mật, ấm cúng đầy tình đồng chí, đồng nghiệp giữa các nhà lãnh đạo, các ban ngành hội xã hội học nghề nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường, các nhà khoa học, các nhà báo, đài truyền hình, các bạn đồng nghiệp. Đây là phần thưởng cao quý của ASEAN dành cho Giáo sư, đây không chỉ là niềm vinh dự của bản thân mà còn là niềm vinh dự, tự hào chung cho các nhà khoa học, các nhà quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam. Giáo sư sẽ cố gắng sẽ tiếp tục khuyến khích, động viên các nhà khoa học, đặc biệt là các cán bộ trẻ khắc phục mọi khó khăn để cùng các nhà khoa học, các nhà quản lý bảo tồn đa dạng sinh học trong các nước ASEAN hợp tác giao lưu, nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường bền vững ở Việt Nam nói riêng, các nước ASEAN nói chung.

Đinh Văn Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực