Tăng cường cơ hội hợp tác giữa Tây Úc và Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2019 17:54
(ĐCSVN) - Theo Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Bộ trưởng Hợp tác Châu Á thuộc bang Tây Úc đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22-26/4/2019 nhằm tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy và tăng cường quan hệ kinh tế với quốc gia láng giềng Châu Á (Việt Nam).

Phái đoàn tháp tùng Ngài Bộ trưởng bao gồm: Ông John Catlin - Ủy viên phụ trách Văn phòng Singapore của Chính phủ bang Tây Úc; bà Thủy Võ -  Giám đốc Phát triển kinh doanh bộ Giáo dục và Đào tạo Tây Úc và ông Shaun Fitzgerald - Lãnh sự phụ trách Chính trị và Kinh tế  thuộc Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh.

Việt Nam - quốc gia được dự đoán sẽ nằm trong nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu vào năm 2050 - là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Tây Úc với tổng thương mại song phương đạt gần 1,2 tỷ đô la Úc trong năm tài chính 2017-2018.

Bộ trưởng Peter Tinley đến thăm cảng Interflour thuộc cty Interflour của Úc tại Khu CN Cái Mép, Bà Rịa -Vũng Tàu (Ảnh: P.V)

Bang Tây Úc có quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ cũng như quan hệ văn hóa quan trọng và có tính lịch sử với Việt Nam. Do đó, chuyến thăm lần này của ngài Bộ trưởng nhằm mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế và văn hóa với Việt Nam. Thực tế, bang Tây Úc và Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và đa dạng hóa kinh tế. Trong khi đó, giáo dục, thương mại, đầu tư và du lịch là những lĩnh vực có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên

Trong chuyến thăm lần này, ngài Tinley đến thăm các cơ sở của công ty đóng tàu Tây Úc Austal tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước khi tới Hà Nội với nhiều cuộc gặp và làm việc, trong đó có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh và Ủy viên Thương mại Australia Shannon Leahy.

Bộ trưởng Hợp tác Châu Á Peter Tinley cho biết, bang Tây Úc có một cộng đồng người Úc gốc Việt phát triển năng động. Theo một điều tra dân số gần đây, có tới 15.845 người sinh ra ở Việt Nam hiện đang sinh sống tại bang Tây Úc – tăng 24,6% so với năm 2011. Người Việt Nam có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế và cộng đồng bang Tây Úc. Sự gần gũi về mặt địa lý của bang Tây Úc với Châu Á mang lại thuận lợi và cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, thương mại, đầu tư và du lịch.

 “Kể từ năm 1990, Việt Nam luôn đứng trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người hàng đầu thế giới, với tốc độ trung bình đạt 6,4% trong những năm 2000. Vì vậy, có một sự phù hợp rõ ràng giữa hai nền kinh tế và văn hóa của chúng ta” – Bộ trưởng nói.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực