Phát động chiến dịch “Cho con về nhà an toàn”

Thứ hai, 11/12/2017 15:26
(ĐCSVN) – Ngày 9/12, Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chính phủ Việt Nam đã phát động chiến dịch truyền thông quốc gia nâng cao nhận thức và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng trước vấn đề an toàn đường bộ của trẻ em.

Chiến dịch nhằm đẩy mạnh những nỗ lực ngăn ngừa tử vong và thương tích ở trẻ em và thanh thiếu niên do tai nạn giao thông đường bộ - nguyên nhân đứng thứ 2 gây tử vong trẻ em ở Việt Nam.

Ký cam kết tại Lễ phát động (Ảnh: P.V)

Lễ phát động được tổ chức tại trường tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội), với sự tham gia của hơn 1.500 học sinh, giáo viên và đại diện Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH), Quốc hội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành nhằm kêu gọi sự chú ý đối với những nguy cơ dễ tổn thương của trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới cũng như ở Việt Nam hàng ngày gặp phải trên đường đi học và trên đường phố. Đồng thời, những người tổ chức cũng kêu gọi cộng đồng và các cơ quan chức  năng hành động để nâng cao an toàn đường bộ, đặc biệt cho trẻ em ở Việt Nam.

Tại Lễ phát động, bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH khẳng định: “Chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách và cả cộng đồng để đảm bảo tăng cường nhận thức và chấp hành nghiêm túc các hành vi an toàn đường bộ cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng và đường bộ”.

Theo thống kê, hàng năm, có khoảng 1,25 triệu người tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ trên toàn thế giới. Ngoài ra, có từ 20 đến 50 triệu người chịu thương tật, dẫn tới khuyết tật và gặp phải tình trạng kinh tế khó khăn vì thương tật do tai nạn giao thông đường bộ gây ra những thiệt hại tài chính đáng kể cho các nạn nhân, gia đình và quốc gia. Mỗi ngày, trên thế giới, gần 2.000 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ, trong số đó có 500 trẻ em. Cứ bốn phút có một trẻ tử vong trên đường. Hàng trăm trẻ bị thương, rất nhiều trẻ bị thương nghiêm trọng. 50% các ca tử vong rơi vào nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy.

Tại Việt Nam, theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong năm 2016, tai nạn giao thông đường bộ đã khiến gần 9.000 người chết và hàng chục nghìn người bị thương. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 0-19, chỉ đứng sau tai nạn đuối nước. Tai nạn giao thông đường bộ cũng gây ra 50% ca tử vong của thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn (Ảnh tư liệu)

“Hành vi của mỗi cá nhân trong chúng ta khi tham gia giao thông có thể góp phần ngăn chặn thương tích cho trẻ em trên đường. Vì vậy, chỉ cần giảm tốc độ, tuân thủ các giới hạn tốc độ wui định khi lái xe là những điều đầu tiên mà chúng ta có thể làm để cứu sống trẻ em và khiến giao thông đường bộ trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người,” bà Yoshimi Nishino, Quyền Phó Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam nói.

Trên thực tế, thương tích giao thông đường bộ ở trẻ có thể được phòng tránh thông qua việc nâng cao nhận thức và sự tuân thủ của cộng đồng đối với các quy tắc an toàn và luật giao thông đường bộ. Hiện nay, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ và giảm tốc độ khi đi vào những khu vực tập trung đông trẻ nhỏ như trường học, khu dân cư, việc thực hiện hành vi an toàn đường bộ được khuyến cáo thực hiện, đặc biệt ở những nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi xảy ra 91% số vụ tai nạn và tử vong đường bộ trên thế giới. Việc đội mũ bảo hiểm có thể giúp giảm 40% nguy cơ tử vong và 70% nguy cơ bị thương nặng, và chỉ cần giảm 5% tốc độ trung bình có thể giảm tới 30% số vụ va chạm chết người.

UNICEF kêu gọi chấp hành và thực hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm cho cả người lớn và trẻ em khi đi xe đạp hoặc trên xe máy; và kêu gọi tất cả người điều khiển phương tiện giao thông giảm tốc độ khi đi trên đường và đặc biệt tại những khu vực tập trung đông trẻ em như gần trường học.

Các cơ quan có thẩm quyền được vận động đề ra quy định nhằm thực hiện việc duy trì tốc độ tối đa 30 km/h tại khu vực dân cư và trường học, nơi trẻ em, người đi bộ, người đi xe đạp và xe cơ giới dễ bị tổn thương nhất. Những hành động thiết thực khác bao gồm việc xây dựng và sửa đổi đường giao thông có các tính năng giới hạn tốc độ như đèn giao thông, vòng xuyến và các gờ giảm tốc.

Tại Lễ phát động, các cơ quan chức năng và người tham dự đã kí Thư ngỏ thể hiện cam kết thực hiện đội mũ bảo hiểm và giảm tốc độ vì sự an toàn của trẻ em.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực