Những bức tranh sắc màu: Lời thủ thỉ về quyền dinh dưỡng của con

Thứ hai, 16/10/2017 15:58
(ĐCSVN) - Ngày 15/10/2017, Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Quỹ vì tầm vóc Việt tổ chức sự kiện vẽ tranh “Câu chuyện của Mầm non” tại trường Hermann Gmeiner, Hà Nội.

Hơn 100 bạn nhỏ từ 5 đến 12 tuổi đã cùng nhau vui chơi với giấy vẽ, bút màu, cùng những hình khối, đường nét để vẽ nên những câu chuyện đa dạng, sinh động và sang tạo về dinh dưỡng của mình với góc nhìn trẻ thơ. Bạn thì vẽ bữa cơm gia đình quây quần bên nhau, bạn thì vẽ những món ăn mình thích.

Thông qua sự kiện, các bạn nhỏ gửi gắm thông điệp về dinh dưỡng tới người lớn (Ảnh: P.V)

Qua những bức vẽ hồn nhiên của trẻ thơ, các con gửi đến bố mẹ những bức thông điệp yêu thương về quyền dinh dưỡng của chính mình. Bạn Vũ Đình An Phú, Lớp 4A1, Trường Hermann Gmeiner tâm sự rằng: “Em vẽ bàn ăn của gia đình em, có đùi gà, có chuối, có rau… Em rất thích ăn rau. Em muốn nói với bố mẹ là bố mẹ hãy mua thật nhiều đồ ăn tốt cho sức khỏe cho cả bố mẹ và con nhé!”.

Vẽ những câu chuyện dinh dưỡng của mình lên giấy không chỉ là cơ hội để các bạn nhỏ được thỏa sức sáng tạo mà còn là cách các để các con hiểu hơn và thể hiện cảm xúc với mỗi bữa ăn; với những món ăn và chia sẻ với bố mẹ, bạn bè xung quanh về bữa ăn mà các con mong muốn; còn có cả những món ăn mà con không thích ăn nữa.

Bạn Vũ Đình An Phú, Lớp 4A1, Trường Hermann Gmeiner tâm sự rằng: “Em vẽ bàn ăn của gia đình em, có đùi gà, có chuối, có rau… Em rất thích ăn rau. Em muốn nói với bố mẹ là bố mẹ hãy mua thật nhiều đồ ăn tốt cho sức khỏe cho cả bố mẹ và con nhé!”.

Không chỉ được cùng các con hòa mình vào không gian vui chơi gia đình ngày cuối tuần, các bố mẹ còn có cơ hội chia sẻ cùng với chuyên gia và giải đáp các thắc mắc liên quan đến dinh dưỡng cho con như bí quyết giúp con thích ăn rau; làm sao để con ăn ngon mà không phải dùng đến smartphone như một chất xúc tác …

Tham gia tại sự kiện với vai trò Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, chị Nguyễn Diệu Vân cho biết với các bạn nhỏ bây giờ, các bữa ăn được bố mẹ đầu tư rất nhiều, nhưng 90% trẻ em có bữa ăn mất cân bằng về dinh dưỡng. “Không giống như người lớn chúng ta, có thể đọc nhiều nguồn thông tin, việc hướng dẫn trẻ em ăn đúng dinh dưỡng rất khó. Do đó cần phải tiếp cận qua các phương pháp khác, như qua trò chơi, hoạt động trải nghiệm, cũng như qua các câu chuyện. Bố mẹ cũng có thể tự sáng tác ra những câu chuyện phù hợp để giúp các con hiểu hơn về loại thực phầm đó”. Chị Vân cũng cho biết thêm, các hoạt động trải nghiệm đơn giản như bố mẹ để con cùng chuẩn bị bữa ăn, tự tráng trứng, cắt rau củ; đi siêu thị cùng bố mẹ…

Với trẻ con, các bạn chưa thể thay đổi lập tức được, nên tạo thói quen cho các con, càng sớm càng tốt. “Hãy chuẩn bị cho con những bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng. Đó là cách thể hiện tình yêu của bố mẹ”.

Nói về mục đích tổ chức sự kiện lần này, Đại diện cho các đơn vị tổ chức, chị Trần Hồng Điệp, Điều phối viên Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi chứng kiến sự tham gia tích cực và sáng tạo của các bạn nhỏ. Các em đã hiểu hơn về những nhóm dinh dưỡng cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh và cân bằng. Không chỉ vậy, các em còn chủ động đưa ra mong muốn và các giải pháp cho những bữa ăn đủ chất và đúng cách. Đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta và trẻ cùng kết nối và đồng hành vì lợi ích tốt nhất của chính các em. Và vì thế, chúng tôi tin rằng, tầm vóc của người Việt Nam sẽ được cải thiện vượt bậc trong một ngày không xa".

Các con có thể chưa biết gọi tên tất cả những món ăn mà bố mẹ chuẩn bị; chưa hiểu hết về các loại thực phẩm mà các con ăn hằng ngày nhưng việc nhận biết và “có cảm xúc” với các món ăn và được trải nghiệm các món ăn qua tranh vẽ, các mảng màu của thực phẩm, các con đã trang bị cho mình những kiến thức và “cảm hứng” mới đối với bữa ăn hàng ngày.

Chị Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) nhấn mạnh: “Những sự kiện như thế này hướng dẫn một Phương pháp giáo dục sáng tạo về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Qua việc vẽ, cắt dán, hay kể chuyện, làm rối tay... bố mẹ có thể giúp các con hiểu thêm về dinh dưỡng, và khuyến khích các con ăn uống đủ chất và đúng cách. Những việc này bố mẹ hoàn toàn có thể làm ở nhà với con, khiến các con có “cảm hứng” với bữa ăn của mình, và còn có thể tự lên tiếng “yêu cầu” người lớn đảm bảo quyền dinh dưỡng cho các con.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực