Ký kết hợp tác bảo tồn voi giữa tổ chức động vật châu Á và UBND tỉnh Đăk Lăk

Thứ ba, 15/01/2019 14:46
(ĐCSVN) - Tổ chức Động vật Châu Á và UBND tỉnh Đắk Lắk, ủy quyền cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT Đắk Lắk) vừa ký Thỏa thuận hợp tác Về việc thực hiện Dự án Bảo tồn voi Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.

Lễ ký kết diễn ra chiều ngày 11/01, Theo Thỏa thuận, Tổ chức Động vật Châu Á cam kết tài trợ cho Trung tâm Bảo tồn voi (TTBTV) tại Đắk Lắk với tổng kinh phí tương đương 60.000USD trong thời gian 03 năm từ tháng 01/2019 – 01/2022. Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thể hiện sự thiện chí, cam kết lâu dài của tổ chức với Tỉnh Đắk Lắk nói chung và TTBTV nói riêng trong công tác bảo tồn loài voi.

Hình ảnh tại Lễ ký kết Thỏa thuận (Ảnh: P.V)

hoản tài trợ sẽ được giải ngân bằng hiện vật và hỗ trợ chuyên gia. Thỏa thuận hợp tác này được thực hiện với các mục tiêu nhằm nâng cao phúc lợi cho voi, và hỗ trợ công tác bảo tồn voi và động vật nói chung tại tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, mục tiêu tổng quát của hợp tác nhằm: Nâng cao chất lượng và năng lực chăm sóc, bảo tồn voi cho Trung tâm Bảo tồn Voi tỉnh Đắk Lắk; nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, và về phúc lợi động vật.

Ông Nguyễn Hoài Dương,  - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đại diện cho UBND tỉnh ký thỏa thuận chính thức bày tỏ vui mừng và tin tưởng vào thiện chí của Tổ chức Động vật Châu Á trong suốt thời gian qua, cũng như ghi nhận những hỗ trợ của Tổ chức Động vật Châu Á là Tổ chức quốc tế chính thức hợp tác với tỉnh bảo tồn loài voi quý hiếm.

Chia sẻ về hoạt động trên, PGS. TS. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam luôn đánh giá cao các kết quả đạt được mang lại phúc lợi cho hai cá thể voi hoang dã đang được nuôi cứu hộ tại trung tâm và một số cá thể voi nhà. Quan trọng hơn nữa sự hợp tác đã đạt được về cơ bản đào tạo được một đội ngũ nhân viên của Trung tâm Bảo tồn Voi có kỹ năng trình độ tốt về chăm sóc cũng như điều trị cho voi, các kỹ năng này hiện hiếm có tại Việt Nam.

So với Thỏa thuận trước đó được ký kết cũng bởi 2 đơn vị này (vào ngày 23/5/2016) với trị giá 50.000USD, tập trung vào các mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng chăm sóc thú y cho bác sĩ thú y và nhân viên trực tiếp chăm sóc voi của Trung tâm Bảo tồn Voi tỉnh Đắk Lắk, đây có thể coi là giai đoạn 2 của dự án, với các hoạt động hợp tác được mở rộng hơn.

Hiện tại, Đắk Lắk là tỉnh có số lượng voi, cả đàn voi hoang dã và voi nhà nhiều nhất trên cả nước.

Theo các thống kê, quần thể voi hoang dã tại Việt Nam hiện tại chỉ còn khoảng từ 100 -130 cá thể được coi là thiếu bền vững trong tự nhiên và đang phải đối mặt với tình trạng săn bắn, mất môi trường sống do diện tích rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp, và chưa có trường hợp voi nhà nào sinh sản thành công và sốt sót trong hơn 30 năm qua. Trong khi đó, quần thể voi nhà tại Đắk Lắk, và trên cả nước nói chung đang ngày càng già yếu, và đang bị khai thác cho hoạt động du lịch cưỡi voi tại các khu du lịch là một thách thức lớn đối với công tác bảo tồn voi và phúc lợi động vật.

Trước đó, vào tháng 7/2018, Tổ chức Động vật Châu Á cũng đã tài trợ Dự án chuyển đổi mô hình du lịch thân thiện với voi tại Vườn quốc gia Yok Đôn với tổng trị giá 65.000USD trong thời gian 05 năm, nhằm chấm dứt hoạt động cưỡi voi tại Vườn quốc gia này. Đây là mô hình du lịch thân thiện với voi đầu tiên ở Việt Nam, và đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ khách du lịch và cộng đồng, đặc biệt các du khách quốc tế. Kể từ khi giới thiệu vào tháng 10/2018, Vườn quốc gia Yok Don đã đón gần 20 đoàn khách quốc tế và gần 10 đoàn khách trong nước tới tham quan, và VQG cũng đã có các đoàn khách đặt tour tham quan tới tháng 04/2019.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực