Khánh thành nhà gấu với hai khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Vĩnh Phúc

Thứ năm, 20/04/2017 16:08
(ĐCSVN) - Ngày 19/4, Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khánh thành nhà gấu đôi số 9 và 10 với hai khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là một trong những hạng mục quan trọng cuối cùng trong Dự án xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam Pha II, với chủ dự án là Cục Kiểm Lâm, đơn vị tài trợ và vận hành là Tổ chức Động vật Châu Á.

Cắt băng khánh thành (Ảnh: PV)

Hạng mục vừa hoàn thiện bao gồm một hệ thống liên hoàn hai khu bán tự nhiên nối khu nhà gấu đôi 9, 10 có diện tích hơn 5.600 mét vuông, với địa hình tự nhiên đa dạng. Nhà gấu đôi có diện tích gần 465 m2, với 42 võng trong 13 buồng gấu lớn. Trong quá trình xây dựng, Tổ chức Động vật Châu Á đã cố gắng giữ lại nguyên vẹn rất nhiều cây xanh hiện có trong khu đất xây dựng hai khu bán tự nhiên. Điều này sẽ đảm bảo bóng mát và tiết kiệm chi phí cải tạo mái che nắng cho các khu bán tự nhiên. Địa hình của khu bán tự nhiên cũng được giữ gần như ban đầu, với các quả đồi nhỏ, tạo độ dốc cho gấu vận động và dần phục hồi được bản năng tự nhiên. Công trình nhà gấu và cơ sở hạ tầng xung quanh có mức đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam là trung tâm đầu tiên trong cả nước có mô hình nuôi gấu bán hoang dã với qui mô hiện đại, tại đây các cá thể gấu được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, với đội ngũ chuyên gia thú y quốc tế giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, yêu quí động vật hoang dã. Các cá thể gấu được được hồi phục tập tính, làm quen với môi trường tự nhiên tại các khu bán hoang dã.  Dự án góp phần quan trọng trong việc bảo tồn loài gấu, tài nguyên quí báu của đất nước.

Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) là một tổ chức từ thiện quốc tế hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Sứ mệnh quan trọng nhất của Tổ chức là cứu hộ gấu, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp, và bảo tồn loài gấu ngoài tự nhiên.

Được biết, tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006, và tiến hành xây dựng nhà gấu đầu tiên được mở trong trạm cách ly vào tháng 4 năm 2008, lúc đó cả Trung tâm chỉ có 6 cá thể gấu. Sau 9 năm hoạt động, Tổ chức đã có 5 nhà gấu đôi  với 10 khu bán hoang dã rộng rãi  và đang chăm sóc 161 cá thể gấu cứu hộ về chăm sóc và phục hồi bản năng tự nhiên tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên cấm việc nuôi nhốt gấu lấy mật. Đây chính là một trong những dấu hiệu tích cực thể hiện Chính phủ thể hiện rõ quyết tâm và tầm nhìn chiến lược trong việc chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi gấu lấy mật.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực