Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Gieo hạt giống đỏ, nảy mầm xanh

Thứ sáu, 20/07/2018 17:51
(ĐCSVN) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiền thân là Trường Đại học Nông Lâm được thành lập ngày 12/10/1956 theo Nghị định số 53/NĐ-NL của Bộ Nông Lâm, là 1 trong 3 trường đại học đầu tiên của nước “Việt Nam Dân chủ Cộng hoà” được thành lập sau ngày hoà bình lập lại ở miền Bắc.

 

Học viện vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai (Ảnh: T.T)


Với hơn 60 năm xây dựng và phát triển, từ một cơ sở nhỏ bé với thiếu thốn, khó khăn đủ bề, đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, một trung tâm nghiên cứu tiên tiến về khoa học – kỹ thuật, kinh tế và chính sách nông nghiệp, nông thôn của cả nước.

Trên tinh thần lấy người học là trung tâm, Học viện đã xây dựng Chiến lược phát triển, Quy hoạch phát triển tổng thể, Quy hoạch phát triển chi tiết Học viện đến năm 2020 với mục tiêu xây dựng Học viện Nông nghiệp Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu đa ngành tiêu biểu trong hệ thống các trường Đại học, Học viện của đất nước, tiên tiến trong khu vực, đủ sức giải quyết những vấn đề mang tầm vóc quốc gia và thời đại.

Để thực hiện mục tiêu trên, Học viện đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức (CBVC), với gần 1.400 CBVC đang giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại 15 khoa, 15 đơn vị chức năng và tổ chức đoàn thể, 21 viện, trung tâm nghiên cứu, công ty; trong đó có trên 700 CBGD với hơn 100 giáo sư, phó giáo sư, gần 600 tiến sĩ, thạc sĩ, hầu hết số tiến sĩ và thạc sĩ này được đào tạo từ các nước có nền giáo dục đào tạo và khoa học tiên tiến.

Đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, quy mô đào tạo của Học viện, nhất là đào tạo sau đại học tăng mạnh, những năm gần đây, Học viện đã mở thêm nhiều ngành đào tạo mới. Hiện tại, Học viện có 17 ngành đào tạo bậc tiến sĩ; 21 ngành bậc thạc sĩ; 28 ngành bậc đại học; 6 ngành bậc cao đẳng. Đi đôi với công tác nâng cao chất lượng giảng dạy, Học viện luôn chú trọng tới việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. Học viện có cơ sở hạ tầng đồng bộ với hệ thống nhà làm việc, giảng đường, phòng thí nghiệm với thiết bị phục vụ đào tạo ngày càng hiện đại. Ngoài ra, Học viện còn có đầy đủ cơ sở hạ tầng cho hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội và ngoại khóa.

 

Toàn cảnh Học viện (Ảnh: T.T)

Trong lĩnh vực khoa học – công nghệ (KHCN), Học viện đã thực hiện 43 đề tài cấp Nhà nước, 127 đề tài cấp Bộ, thực hiện 55 đề tài chuyển giao công nghệ với địa phương và doanh nghiệp, thực hiện trên 40 đề tài, chương trình hợp tác KHCN với các đối tác nước ngoài, kinh phí đầu tư trên 300 tỷ đồng. Kết quả của những bứt phá trong hoạt động KHCN là Học viện đã đóng góp cho sản xuất 25 giống cây trồng và tiến bộ kỹ thuật được xã hội đón nhận, hàng trăm bài báo quốc tế đăng trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín khoa học cao. Nhờ thế, năm 2014, Học viện đã được Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận là một trong 20 trường đại học, viện nghiên cứu có công bố quốc tế nhiều nhất Việt Nam; xếp thứ 4 trong top 10 trường đại học của Việt Nam, thứ 69 trong top 100 trường đại học Đông Nam Á, và là một trong 8 trường đại học của Việt Nam lọt vào danh sách 100 trường đại học hàng đầu Đông Nam Á theo công bố ngày 29/7/2016 của Webometrics.

 

Học viện vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (Ảnh: T.T)


Với những đóng góp và cống hiến to lớn cho sự nghiệp phát triển của ngành nông nghiệp, nhiều cá nhân và tập thể của Học viện đã vinh dự được Nhà nước trao trao tặng những phần thưởng cao quý như: 05 giải thưởng Hồ Chí Minh; 01 Anh hùng lao động; 04 giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam (VIFOTECH); 03 giải thưởng Kovalevskaia và nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… về thành tích NCKH và chuyển giao công nghệ.

Những phần thưởng ấy chính là niềm tin và sự ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của các thế hệ cán bộ viên chức và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt quá trình phát triển. Đó cũng là động lực để các thế hệ cán bộ viên chức và sinh viên ngày nay đang kế thừa xuất sắc truyền thống vẻ vang của Học viện, trong chặng đường tiếp theo sẽ không ngừng phấn đấu đạt chất lượng cao trong đào tạo, học tập, nghiên cứu KHCN…, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực