Xây dựng huyện Hải Hậu (Nam Định) thành huyện nông thôn kiểu mẫu

Thứ ba, 12/12/2017 22:29
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định và các bộ ngành liên quan đi thăm các mô hình thực tế và chủ trì hội nghị thông qua Đề án xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Theo kế hoạch dự kiến, Hải Hậu sẽ là 1 trong 3 huyện được Trung ương lựa chọn để xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu cùng với huyện Nam Đàn (Nghệ An), huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tham quan mô hình sản xuất cây dược liệu tại Nam Định (Ảnh: KL)

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Trung ương đánh giá cao tỉnh Nam Định về kết quả đạt được trong chương trình xây dựng nông mới. Toàn tỉnh đã tập trung, đồng bộ, rộng khắp trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã có 176/209 xã, chiếm 84% số xã về đích Nông thôn mới. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020, 100% xã đạt 19 nhóm tiêu chí về nông thôn mới. Nam Định cũng có 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 2 huyện đang hoàn thiện thủ tục để công nhận. Dự kiến đến năm 2020, Nam Định sẽ là tỉnh về đích đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới.

Riêng về huyện Hải Hậu, năm 2015, Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới với 100% số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao khi huyện Hải Hậu đã chủ động xây dựng xóm, tổ dân phố đạt nông thôn mới bền vững và phát triển, đồng thời xây dựng Đề án xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”. 

“Nông thôn mới là chương trình liên tục, không phải đạt tiêu chí rồi thì không làm gì thêm. Đích phấn đấu của chúng ta là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân với chất lượng sống ngày càng cải thiện và nâng lên. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu về quyết tâm xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu để làm cơ sở cho thúc đẩy giai đoạn tới” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu, từ năm 2016, huyện Hải Hậu đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020. Hết năm 2017, Hải Hậu công nhận trên 300 xóm, tổ dân phố đạt nông thôn mới bền vững và phát triển. Trong năm 2017, Hải Hậu phấn đấu hoàn thành 100% số xóm, tổ dân phố; 28/35 xã, thị trấn đạt nông thôn mới bền vững và phát triển. Huyện cũng đặt mục tiêu ban hành đề án huyện nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp” giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo; xây dựng mô hình xóm, tổ dân phố kiểu mẫu.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã nhiệt tình hiến kế, góp ý để hoàn thiện Đề án xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”. Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho rằng, xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu, yếu tố quan trọng nhất là phải nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu khó vì chưa có tiền lệ, hình mẫu cụ thể, vấn đề quan trọng là phải xây dựng khung tiêu chí để đánh giá, thừa nhận.

Đồng tình với đề xuất trên, các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến nhấn mạnh đến tính tiên phong và định hướng phát triển toàn diện về các mặt: sản xuất, môi trường, an ninh trật tự, văn hóa. Đồng thời, dù đã có những bước chuyển sang những cây, con có thế mạnh, nhưng do thiếu vắng doanh nghiệp đầu tư vào chế biến, thương mại nên vẫn chưa tạo được động lực phát triển cho toàn vùng. Chính vì thế, một số tập đoàn, doanh nghiệp tham dự tại hội nghị đã đề xuất những cam kết cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh, Nam Định rất coi trọng chủ trương xây dựng Nông thôn mới và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt. Theo ông Đoàn Hồng Phong, trong quá trình triển khai, tỉnh Nam Định vẫn xác định cốt lõi của Nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất với sản xuất nông nghiệp bao nhiêu năm qua vẫn vướng mắc ở chính sách đất đai. Do đó, ông Phong đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành kiến nghị Chính phủ có chính sách sửa chính sách đất đai linh hoạt, phù hợp và cần có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Phát biểu về Đề án xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị huyện rà soát, chỉnh sửa lại để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện. Cùng với các giải pháp mà huyện đề xuất, Bộ trưởng lưu ý huyện cần chú ý tới hai giải pháp: quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhằm phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; xã hội hóa tối đa nhằm thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý, huyện Hải Hậu cần rà soát các chỉ tiêu về nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới để hoàn thiện trước khi thực hiện đề án xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực