Tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh vắc xin phòng bệnh động vật

Thứ tư, 11/10/2017 09:25
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn số 8437/TB-BNN-VP về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại cuộc họp ngày 4/10 vừa qua về công tác quản lý nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vắc xin phòng bệnh động vật.

Sau khi nghe Cục Thú y báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vắc xin phòng bệnh động vật, đặc biệt là vắc xin lở mồm long móng; các đại biểu tham dự cuộc họp thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vắc xin phòng bệnh động vật, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá cao sự chủ động tham gia tích cực của các đơn vị tiên phong trong nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh nhập khẩu các loại vắc xin phòng bệnh cho động vật, trong đó có vắc xin lở mồm long móng, và việc chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình xuất khẩu, kinh doanh và phân phối vắc xin lở mồm long móng.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu Cục Thú y tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng trước và sau Tết Nguyên đán; tiếp tục thành lập các đoàn công tác đến các địa phương có dịch bệnh lở mồm long móng để đôn đốc, hướng dẫn các địa phương nhanh chóng dập tắt dịch bệnh.

Để khẩn trương khắc phục những tồn tại, bất cập và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và cung ứng vắc xin phòng bệnh động vật, Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tham mưu trình Bộ văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng và các dịch bệnh động vật khác, bố trí kinh phí kịp thời để mua vắc xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi; có văn bản đề nghị Tổng cục hải quan chỉ đạo các cơ  quan hải quan cửa khẩu cho phép thông quan các lô hàng vắc xin lở mồm long móng nhập khẩu khi có kết quả kiểm nghiệm đạt yêu cầu. Khẩn trương rà soát những tồn tại, vướng mắc trong việc cung ứng vắc xin của các chương trình quốc gia phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, chương trình 30a và đề xuất với Bộ các giải pháp khắc phục kịp thời.

Bộ NN&PTNT hoan nghênh các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư nhà máy sản xuất vắc xin lở mồm long móng phục vụ công tác phòng, chống dịch của quốc gia. Đối với các doanh nghiệp đã sản xuất thành công vắc xin lở mồm long móng, đề nghị có văn bản báo cáo, đề xuất với Bộ xem xét, quyết định cho phép thử nghiệm vắc xin trong phòng và chống dịch.

Về tạo cơ chế, hành lang trong quản lý, chuyển giao giống vi sinh vật dùng để sản xuất vắc xin thú y, các đại biểu dự họp đều thống nhất đề nghị Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định về quản lý, chuyển giao giống vi sinh vật dùng trong ngành nông nghiệp, bao gồm cả giống vi sinh vật dùng để sản xuất vắc xin thú y. Giao Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ NN&PTNT xây dựng, hoàn thiện và trình ban hành Nghị định theo quy định./.

BT

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực