Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trứng gia cầm sạch

Thứ năm, 04/05/2017 14:42
(ĐCSVN) - Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia cầm, công ty TNHH Ba Huân đã có 50 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày khởi nghiệp tới nay. Đây cũng là đơn vị sớm áp dụng công nghệ cao để cung ứng ra thị trường các sản phẩm trứng gia cầm nói riêng và các sản phẩm thực phẩm nói chung sạch, an toàn.

Khánh thành nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao Ba Huân

Nông dân Việt Nam nhận giải thưởng của FAO

Năm 2003, khi đại dịch cúm gia cầm bùng nổ, công ty Ba Huân là doanh nghiệp đầu tiên nhập hệ thống thiết bị xử lý trứng gia cầm của công ty Moba – Hà Lan, một tập đoàn hàng đầu thế giới trong việc xử lý trứng gia cầm. Đây cũng là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của công ty trong công nghiệp hóa các sản phẩm nông nghiệp.

Công ty Ba Huân đã ứng dụng công nghệ cao chế biến và xử lý trứng gia cầm từ sớm (Ảnh: HNV)

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Nguyễn Thị Huân cho biết, trước xu thế phát triển của xã hội hiện đại, để đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa các sản phẩm thực phẩm của cộng đồng, công ty cổ phần Ba Huân đã hoàn chỉnh chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại tới bàn ăn gồm: trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao quy mô 18ha, tổng đàn 1 triệu con; nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất 20 tấn/giờ tại Tân Uyên, Bình Dương; nhà máy xử lý trứng gia cầm quy mô 2ha, công suất 185.000 trứng/giờ tại Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh; nhà máy chế biến thực phẩm quy mô 5ha, tổng công suất 50 tấn/ngày tại Đức Hòa, Long An; trang trai chăn nuôi gà lấy thịt công nghệ cao quy mô 30ha, tổng đàn 3 triệu con tại Thạnh Hóa, Long An; nhà máy xử lý trứng gia cầm công nghệ cao quy mô 2ha, công suất 65.000 trứng/giờ tại Phúc Thọ, Hà Nội…

Theo ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc công ty thì quy trình xử lý trứng qua các công đoạn: rửa trứng, sấy khô, chiếu tia UV diệt khuẩn, soi tìm trứng hư, áo một lớp dầu bảo vệ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào trong trứng đồng thời in nhãn hiệu và ký hiệu để truy xuất nguồn gốc từng quả trứng (khi cần), cân trọng lượng và đóng hộp thành phẩm. Với quy trình này, trứng được xử lý và diệt khuẩn đạt chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, tất cả các công đoạn được tự động hóa 100%.

Dây chuyền xử lý trứng gia cầm an toàn (Ảnh: HNV)

Công ty Ba Huân luôn xác định đồng hành cùng những người chăn nuôi – những người nông dân đích thực “một nắng hai sương” trên đồng ruộng và luôn thực hiện công nghiệp hóa cho ngành gia cầm với kỹ thuật và phương tiện hiện đại nhất thế giới. Hơn tất cả, công ty đã mang đến tri thức tiêu dùng hiện đại, làm thay đổi thói quen đã tồn tại nhiều năm qua khi mà quả trứng chỉ là nguyên liệu nhưng phải qua quá trình xử lý mới thành thành phẩm trong sản xuất và tiêu dùng, mới thực sự an toàn về nguồn thực phẩm, tất cả vì tiêu chí sản xuất sạch hơn cho sức khỏe và tương lai giống nòi của Việt Nam.

Vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng quan trọng, đó không chỉ là dinh dưỡng cho tương lai giống nòi mà còn là sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Việc áp dụng các thành tựu khoa học để sản xuất sạch, sản xuất an toàn là xu hướng tất yếu.

Có thể thấy, bằng việc đầu tư xử lý trứng trên dây chuyền hiện đại, thông điệp công ty Ba Huân hướng tới là “Cần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng trong an toàn vệ sinh thực phẩm”. Có thể dẫn chứng, với cấu tạo tự nhiên, phần vỏ trứng trên bề mặt có các lỗ khí giúp quá trình trao đổi với môi trường bên ngoài để phôi nở thành gà con. Theo các lỗ khí, các vi khuẩn như Salmonella, vi- rút H1N1 nấm mốc, bụi trong không khí… đều có thể thẩm thấu vào bên trong trứng. Bởi vậy, tính ưu việt của dây chuyền xử lý trứng gia cầm ở các công đoạn: chiếu tia UV diệt khuẩn và làm se khít lỗ thông khí, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn hay tạp chất từ bên ngoài vào trong trứng, tạo sự an toàn tuyệt đối khi sử dụng. Trong khi đó, nếu cứ theo thói quen truyền thống cho rằng lớp vỏ trứng sẽ bảo vệ an toàn tuyệt đối hoặc lau rửa vỏ trứng bằng các chất tẩy rửa để làm sạch thì vô tình những tạp chất này sẽ thẩm thấu hết vào bên trong trứng.

Hà Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực