Tĩnh Gia: Thoát nghèo nhờ phát triển mô hình trang trại tổng hợp

Thứ sáu, 07/07/2017 16:32
Với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa) đã vận động và hướng dẫn người dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp để nâng cao thu nhập. Đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ dân nghèo trong huyện vươn lên làm giàu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đầu tư. 

Chúng tôi có dịp vào thăm trang trại của anh Lương Trọng Anh, thôn Tân Nguyễn, xã Nguyên Bình. Anh cho biết, xuất thân trong một gia đình thuần nông, trước đây anh đã làm nhiều nghề đề kiếm sống, nhưng không thể lo đủ ăn cho gia đình. Năm 2008, trong một lần lên thị trấn thăm bạn, anh được tham quan trang trại tổng hợp lớn của bạn anh thực hiện thành công và vươn lên làm giàu. Nhờ sự tư vấn của người bạn, anh quyết định vay vốn người thân mua 2 con lợn sinh sản, 1 con bò, 100 con vịt, gà, cùng nhiều giống cây ăn quả để phát triển kinh tế dựa trên mô hình trang trại tổng hợp.

Anh cũng tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt do Hội nông dân các cấp tổ chức để học hỏi thêm cách thức, phương án sản xuất mới, từ đó áp dụng vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong trang trại mình. Năm 2014, sau khi biết huyện Tĩnh Gia có chủ trương khuyến khích, hỗ trợ nông dân trồng cây thanh long ruột đỏ giống Long Định 1, anh đã quyết định trồng thêm loại cây này để tăng thu nhập.

Nếu như năm 2014, anh mới trồng 0,4 ha/200 trụ thanh long thì đến năm 2017, trang trại anh đã có được 1.300 trụ cây thanh long ruột đỏ, kèm theo đó là 10 cặp bò sinh sản, 10 con lợn, 100 con gà,vịt, dê. Hiện thu nhập bình quân của trang trại anh vào khoảng 310 triệu/năm.

Cũng kiên trì chịu khó trong công việc, anh Hoàng Bá Sáng (1954), trú tại xã Trúc Lâm, hiện là một cựu chiến binh đã về hưu nhưng vẫn đam mê làm kinh tế. Anh Sáng cho biết, thời trẻ anh đi lính nhiều năm, sau khi xuất ngũ, anh về quê làm nghề thợ xây, bán tạp hóa, cuộc sống luôn gặp khó khăn. Năm 2009, anh tham gia hội làm vườn của xã, được sự tư vấn, hướng dẫn của chính quyền địa phương, những người thoát nghèo trước đó. Anh quyết định vay vốn ngân hàng, mua 1 ha đất trong xã để xây dựng một gia trại nhỏ..

Khởi đầu anh chỉ có 50 trụ thanh long, 1 đàn vịt 30 con, 1 con lợn. Anh phải làm việc cật lực để phát triển kinh tế, nguồn thu  lúc này rất ít, chỉ đủ ăn trong ngày, nhưng anh vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất để tăng thêm thu nhập. Năm 2013, anh mua thêm 200 con vịt trời để chăn nuôi, đào thêm 3 ao thả cá, trồng thêm 0,7 ha lúa nước,  Đến nay, trang trại anh có 200 trụ cây thanh long, 120 cây dừa, 1000 con vịt, 300 con gà; 130 gốc chuối, bưởi, tổng diện tích trang trại anh gần 3 ha, thu nhập bình quân gia đình anh khoảng 280 triệu/năm.

Anh Lê Văn An (1971), trú tại thôn 13, xã Tân Trường, cũng thực hiện mô hình trang trại tổng hợp để vươn lên làm giàu. Anh tâm sự, khi học xong cấp 3, nhà nghèo, lại đông anh em nên không học đại học mà đi làm thuê kiếm tiền. Cuộc sống của gia đình lúc này khá vất vả. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Phòng nông nghiệp huyện Tĩnh Gia, anh quyết định chuyển sang làm kinh tế nông nghiệp, anh vay 10 triệu của ngân hàng để mua các giống cây ăn quả, kêt hợp nuôi bò, lợn, gà. Đến nay, trang trại anh có 400 trụ thanh long, 13 lợn rừng, 1 đập, 2 ao để nuôi cá,  tổng diện tích trang trại anh rộng hơn 3 ha,  thu nhập bình quân khoảng 250 triệu/năm.

Theo ông Vũ Trọng Nam, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, huyện đã hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào xây dựng mô hình trang trại tổng hợp để phát triển sản xuất. Đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả cao. Sau 4 năm thực hiện mô hình này, nhiều hộ gia đình nghèo đã vươn lên làm giàu. Hiện toàn huyện đã có gần 120 hộ làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp. Trong 6 tháng cuối năm 2017,  huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này cho nhân dân trồng thêm các giống cây hái quả, vật nuôi mới để giúp bà con nâng cao thu nhập.

Nhờ thực hiện tốt mô hình trang trại tổng hợp, nhân dân trong huyện Tĩnh Gia đã ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, qua đó, giúp cho những cánh đồng, con đường nông thôn mới trong huyện, mang đậm đà bản sắc quê hương xứ Thanh./.

Nguyễn Nam/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực