9x Giang Tuấn Vũ tiết lộ “bí quyết” kinh doanh kiếm tiền tỷ

Thứ ba, 03/10/2017 15:00
(ĐCSVN) - Nhờ nuôi gà Đông Tảo, mỗi năm, Giang Tuấn Vũ lãi hàng tỷ đồng. Không dừng ở đó, chàng trai trẻ luôn ấp ủ giấc mơ đưa gà Đông Tảo xuất ngoại.

Duyên và nghiệp với gà Đông Tảo

Người thanh niên trẻ khát khao làm giàu từ con gà Đông Tảo (Ảnh: V.V)

Trong khi nhiều người đang cố chen chân vào nhiều công ty nhà nước thì có một chàng trai 9x lặng lẽ viết đơn xin nghỉ việc. Nhiều người cho rằng đây là một ý định “điên rồ” nhưng Giang Tuấn Vũ, chàng trai trẻ sinh năm 1991 hiện đang sinh sống tại xóm Trung Đình, thôn Đông Tảo (Hưng Yên) đã chứng minh cho mọi người mình đang làm đúng.

Tốt nghiệp một trường cao đẳng kế toán, Vũ nghe theo bố mẹ về làm tại quỹ tín dụng xã Đông Tảo, Hưng Yên.  Mảng tín dụng là mảng thu nhập rất cao và bố mẹ Vũ hi vọng anh sẽ có một tương lai tốt ở môi trường đó. Nhưng đó lại không phải là ước mơ của Vũ. Anh quyết định bỏ việc và rẽ sang một hướng mới đó là kinh doanh gà Đông Tảo.

Ý định kinh doanh gà Đông Tảo xuất phát từ sở thích yêu động vật và thích kinh doanh của Vũ. Một lần lên nhà ông chơi, Vũ thấy ông bán được con gà Đông Tảo với giá 5 triệu đồng. Thời điểm đó khoảng năm 2008, Vũ thấy rất ngạc nhiên, vì sao con gà lại có giá trị lớn đến vậy? Từ đó Vũ nảy ra ý định kinh doanh gà. Phần khác, Vũ quyết định kinh doanh sớm với mong muốn là mình có thể tự tạo ra tương lai của mình chứ không phải phụ thuộc vào tương lai nào khác.

Sáng tạo trong kinh doanh

Nói về quan điểm kinh doanh, anh cho rằng: “Tư duy kinh doanh phải có đột phá”. Vì vậy, anh luôn là người đi đầu trong việc đưa ra các ý tưởng kinh doanh.

Thay vì bán gà bằng hình thức mua bán như truyền thống, anh nghĩ ra ý định kinh doanh bán hàng trên mạng. Việc làm này được Vũ triển khai từ năm 2009-2010. Thời gian đầu, việc buôn bán trên mạng rất thuận lợi, do chưa có nhiều người cạnh tranh. Sau này, khi khách hàng biết đến gà Đông Tảo thì có rất nhiều người đầu tư vào kinh doanh nó. Anh bắt đầu tư thời gian vào Website. Quá trình bán gà cũng không phải đơn giản, và để lên top 1, anh phải đầu tư rất nhiều thời gian, thậm chí có một thời gian dài anh thức trắng đêm.

Ngay từ những năm 2011-2012, Vũ đã nghĩ ra phương án kẹp chì lồng gà khi vận chuyển. Việc kẹp chì lồng gà thể hiện giá trị của sản phẩm, định hình nó là một sản phẩm cực kì quý. Thời điểm đó, ở Việt Nam chưa có một giống gà nào được kẹp chì khi vận chuyển. Sau này, vào năm 2013, gà Yên Thế cũng được kẹp chì lồng gà.

“Bán gà theo tiêu chuẩn, không bán theo yêu cầu”

Gà Đông Tảo chân vảy rồng (Ảnh: V.V)

Một con gà đẻ ra 10 con, thông thường, người ta sẽ bán cả nhưng với nhà anh thì anh sẽ loại ra 30- 40%  những con còi, kẹ, bé không đạt tiêu chuẩn về giống. Khách hàng có nhu cầu mua 50 con nhưng đàn gà chỉ có 20 con đạt tiêu chuẩn, thì anh sẽ chỉ bán 20 con,  tuyệt đối không bán cho khách hàng những con không đạt tiêu chuẩn.

Năm 2016, xã Đông Tảo xảy ra dịch gà, 80% số lượng gà Đông Tảo đã chết, một số hộ vẫn bán rất thản nhiên. Anh là người duy nhất không bán hàng trong đợt dịch.

Vũ  là người đầu tiên ở làng tặng bà con thuốc và cám khi mua gà giống. Hiểu đặc tính của gà Đông Tảo thời gian đầu gà sẽ lạ thức ăn, việc này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con gà. Thay vì giảm giá tiền gà giống, anh sẽ tặng khách hàng cám và thuốc phòng bệnh cho gà, để bà con dễ dàng chăm sóc gà trong thời gian đầu.

Bà Thoa (52 tuổi), một người dân ở xã Đông Tảo cho biết: “Vũ rất năng động, nhiệt tình. Trong quá trình tuyển chọn giống, Vũ luôn chọn những con khỏa mạnh để bán cho bà con. Vũ hướng dẫn bà con cách chăm gà rất tỉ mỉ, từ việc chăm gà đến vào vắc- xin”.

Tìm đường cho gà xuất ngoại 

Hiện nay, trang trại của Giang Tuấn Vũ đã được mở rộng đến 2000 mét vuông với 200 gà bố - mẹ, 400 gà chuẩn bị sinh sản, mỗi tháng có từ 400 đến 600 con gà con, từ 200 – 500 con gà thương phẩm bán ra, cho doanh thu từ 900 triệu đến một tỉ đồng mỗi năm.

Thương hiệu gà Đông Tảo Giang Tuấn Vũ đã vươn xa nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, Vũ luôn ấp ủ giấc mơ tìm đường cho gà Đông Tảo xuất ngoại.

Vũ cho biết bản thân mình có ý định xuất khẩu và mở lò mổ cách đây khoảng 3 năm, khi đó, anh có dịp được trao đổi với các đối tác nước ngoài. Những đối tác này rất thiết tha với sản phẩm, họ đã sang đây ăn thử và mua gà đóng hộp ướp đá về. Khách hàng bày tỏ muốn được mua gà về nước, song vì hai nước chưa có những Hiệp định thương mại để có thể xuất khẩu sản phẩm thịt gà Đông Tảo sang, nhưng khách hàng hi vọng vào một khoảng thời gian sớm nhất sẽ cơ hội làm việc. Từ đó, Vũ luôn nung nấu ý định đưa gà Đông Tảo trở thành một đặc sản như bò Úc… và một số sản phẩm đặc sản nước ngoài.

Anh đang có ý định xâu chuỗi tất cả lại từ bán gà giống cho người nuôi, thu mua lại gà giống để đem về lò giết mổ cung cấp ra thị trường. Thịt lợn, thịt gà được chế biến trong điều kiện đạt đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, liên kết người chăn nuôi và người giết mổ. Đồng thời, phát triển dịch vụ nông nghiệp trong thời gian tới. Khi sử dụng dịch vụ nông nghiệp, khách hàng sẽ có được những trải nghiệm về mặt thẩm mỹ, đó sẽ là một dạng du lịch sinh thái  Ở đó, khách hàng còn được cung cấp các dịch vụ về trồng trọt. Theo đó, tập trung bài trí cơ bản, đầu tư hệ thống nhà lưới, quá trình chăn nuôi được kiểm soát bằng camera riêng, khách hàng có thể theo dõi, quá trình chăm sóc của cây trồng. Khi đã thu hoạch  nông sản sẽ được vận chuyển đến tận nhà.

Đầu tháng 8/2017, cơ sở giết mổ gà với diện tích 400 mét vuông của Vũ được khai trương. Cơ sở được đầu tư bài bản, đạt tiêu chuẩn dự án LIFSAP (Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực ) với có 10 nhân công, số lượng gà sơ chế từ 200 – 500 con/ngày.

Trước mắt, Vũ mong muốn phát triển thương hiệu gà thương phẩm ở Việt Nam. Vũ dự định sơ chế, đóng gói, chia phân khúc sản phẩm gà Đông Tảo để có thể tiếp cận một số khu đô thị mới, các siêu thị, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng…và các nước trên thế giới. Vũ hi vọng cơ sở sơ chế của mình sẽ tạo động lực cho bà con trong xã Đông Tảo./.

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam.  Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5 kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên,  người dân trước đây thường dùng để cúng tế-hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen. 
Vũ Vân
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực