Ngày 20/6, Hội đồng giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023 tổ chức phiên họp thứ nhất. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng giáo sư (GS) nhà nước chủ trì phiên họp.

Năm 2019, tổng số thành viên các Hội đồng GS ngành/liên ngành là 276 người; trong đó có 162 thành viên đã tham gia từ nhiệm kỳ 2014-2019; số thành viên mới là 114 người. Số thành viên có chức danh GS là 256 chiếm tỷ lệ 92,75%, số thành viên có chức danh phó GS (PGS) là 20, chiếm 7,25%.

Hội đồng GS nhà nước đã công bố danh sách 28 Ủy viên Hội đồng GS nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023. Những GS này đồng thời làm Chủ tịch của 28 Hội đồng GS ngành, liên ngành năm 2019. Các thành viên Hội đồng GS ngành/liên ngành được tuyển chọn theo tiêu chí mới của Quy chế Hội đồng GS nhà nước mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Chủ tịch Hội đồng đã ký.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng GS nhà nước phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MT

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng GS nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023 nhấn mạnh tới tính nghiêm minh, công tâm, công bằng và khách quan trong quá trình xét công nhận đạt chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019, trong đó lưu ý, chú trọng việc thẩm tra thâm niên đào tạo, công nhận giờ giảng, bằng cấp và đánh giá về tiêu chuẩn, đạo đức nhà giáo.

“Việc xét chọn hồ sơ ứng viên phải được làm chặt chẽ ở từng cấp Hội đồng, tránh làm ồ ạt, qua loa, đặc biệt không để xảy ra tình trạng chồng chéo nhiệm vụ giữa các cấp Hội đồng gây khó khăn cho ứng viên và không đảm bảo chất lượng các hồ sơ ứng viên. Hội đồng cơ sở phải tập trung làm tốt nhiệm vụ “sàng”, tức là thẩm định kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn đảm bảo yêu cầu theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ. Hội đồng ngành/liên ngành phải làm tốt nhiệm vụ “lọc”, tức là thẩm định đúng chuyên môn, năng lực ngoại ngữ, tiếng Anh của các ứng viên. Hội đồng cấp nhà nước phải thực hiện tốt nhiệm vụ “thẩm tra” các hồ sơ ứng viên trước khi biểu quyết. Chất lượng ở vòng Hội đồng cơ sở tốt sẽ là đầu vào vô cùng quan trọng cho các vòng Hội đồng tiếp theo, vì thế ngay từ vòng hội đồng cơ sở phải làm thật tốt, để không có “sạn”. Qui trình này thực hiện nghiêm túc, công tâm, khách quan sẽ tạo được sự yên tâm cho các ứng viên, cộng đồng khoa học và niềm tin của  xã hội về Hội đồng” - Bộ trưởng nói.

Với các Hội đồng GS ngành/liên ngành, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các Ủy viên hội đồng ngành/liên ngành cần công tâm, khách quan trong đánh giá chuyên môn, năng lực ngoại ngữ, tiếng Anh và bỏ phiếu đánh giá các ứng viên. Tránh tình trạng ứng viên vượt xa yêu cầu các tiêu chuẩn theo qui định, được Hội đồng nhận xét đánh giá tốt mà lại bị bỏ phiếu thấp, gây bức xúc. Nếu xảy ra trường hợp này, Chủ tịch hội đồng ngành/liên ngành phải có lý giải cụ thể với ứng viên để làm rõ lý do và báo cáo với Thường trực Hội đồng GS nhà nước.

Bộ trưởng cũng lưu ý trách nhiệm các hội đồng ngành/liên ngành trong việc đánh giá năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp chuyên môn bằng tiếng Anh. “Nếu ứng viên ngoại ngữ không tốt, năng lực tiếng Anh chưa đạt yêu cầu mà vẫn qua được là trách nhiệm của Hội đồng GS ngành/liên ngành” - Bộ trưởng nói rõ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh “Hội đồng có trách nhiệm rất lớn, không đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ xét tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, mà còn tư vấn cho Bộ trưởng trong phát triển đội ngũ nhà giáo tinh hoa, là một “túi khôn” của ngành giáo dục và đào tạo và là nguồn tài nguyên trí tuệ quý của đất nước”.

Bộ trưởng mong muốn, ủy viên hội đồng GS các cấp sẽ tập trung trí tuệ, tham mưu cho Bộ GD&ĐT, các Bộ, ngành liên quan và Chính phủ để có những quyết sách phù hợp, đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển và hội nhập với nền giáo dục của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tại phiên họp đầu tiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng GS nhà nước đã gặp gỡ, tri ân các Ủy viên các hội đồng GS ngành/liên ngành nhiệm kỳ trước (2014-2019)./.

VA