Vai trò của truyền thông đối với thành phố Hà Nội trong bối cảnh xã hội thông tin

Thứ năm, 22/11/2018 17:27
(ĐCSVN) - Các tham luận tại hội thảo đã đi sâu làm rõ một số vấn đề mới đặt ra về cả lý luận và thực tiễn truyền thông, với vai trò là Thủ đô của cả nước, là nơi hội tụ tập trung nhất về thông tin, cũng là nơi lan tỏa thông tin mạnh, có sức ảnh hưởng. Các đại biểu cũng tham luận về những vấn đề đặt ra đối với báo chí, truyền thông hiện đại nói chung, truyền thông về Hà Nội nói riêng…
Ngày 22/11, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học "Vai trò của truyền thông đối với TP Hà Nội trong bối cảnh xã hội thông tin".


Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh:TH)

TS. Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; nhà báo Hà Đăng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương cùng gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia về truyền thông; đại biểu các bộ, ngành trung ương, sở, ngành của Hà Nội...

Hội thảo nhằm hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về vai trò của truyền thông với tư cách là một nguồn lực, động lực phát triển; về kinh nghiệm quốc tế tận dụng nguồn lực này trong bối cảnh xã hội thông tin và sự xuất hiện của nhiều công nghệ, xu hướng, phương tiện truyền thông mới.

Hội thảo cũng nhằm đánh giá thực trạng vai trò của truyền thông đối với sự phát triển của Hà Nội, nhìn từ cả 2 chiều: Truyền thông - báo chí phản ánh, góp ý, phản biện với Hà Nội và Hà Nội ứng xử lại với các phương tiện truyền thông đại chúng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm cả những mặt tích cực và hạn chế, thiếu sót, từ đó nhận rõ những vấn đề đặt ra đối với Hà Nội trong bối cảnh xã hội thông tin…

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, truyền thông đối với sự phát triển của xã hội luôn có ý nghĩa quan trọng, quyết định, song hành với tiến trình thăng trầm của lịch sử nhân loại. Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, vai trò của truyền thông là không thể thiếu, rất đáng ghi nhận. Đây chính là lý do để Ban tổ chức lựa chọn chủ đề hội thảo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh:TH)

Với mong muốn đón nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, hữu ích của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo cũng như các đại biểu tham gia hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, những ý kiến đóng góp tại hội thảo cũng như những đóng góp bằng văn bản trước đó thực sự là nguồn tài liệu tham khảo quý báu để TP Hà Nội thấy rõ thực trạng của truyền thông đối với sự phát triển của Thủ đô trong bối cảnh xã hội thông tin; từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, sát thực nhằm góp phần vào sự phát triển lớn mạnh, bền vững của Thủ đô - "trái tim của cả nước".

Các tham luận tại hội thảo đã đi sâu làm rõ một số vấn đề mới đặt ra về cả lý luận và thực tiễn truyền thông, với vai trò là Thủ đô của cả nước, là nơi hội tụ tập trung nhất về thông tin, cũng là nơi lan tỏa thông tin mạnh, có sức ảnh hưởng. Các đại biểu cũng tham luận về những vấn đề đặt ra đối với báo chí, truyền thông hiện đại nói chung, truyền thông về Hà Nội nói riêng…

Kết luận hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn khẳng định, hơn 60 bài viết và 13 ý kiến tham luận tại hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến đa chiều, phản ánh nhiều vấn đề, lĩnh vực của truyền thông, trong đó có những vấn đề mới được đặt ra, cả về lý thuyết và thực tiễn. Các bài viết, ý kiến đã tập trung trao đổi sâu sắc với Hà Nội về nhu cầu đổi mới, tăng cường công tác truyền thông với những yêu cầu mới, đòi hỏi mới trong bối cảnh xã hội thông tin… Những ý kiến này sẽ góp phần cung cấp những luận cứ, luận chứng, khuyến nghị phong phú, hữu ích, thiết thực để “hiến kế” giúp Hà Nội tận dụng được hiệu quả các phương tiện truyền thông như một nguồn lực phục vụ đắc lực cho sự phát triển của Thủ đô./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực