Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc

Chủ nhật, 02/09/2018 18:32
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành Y tế cần triển khai hệ thống đồng bộ y tế cơ sở, tiến tới lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và tiến tới bệnh án điện tử, phải quản lý được sức khỏe của từng người dân. Việc thứ hai là kết nối quản lý toàn bộ hệ thống bán lẻ thuốc.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TL)

Ngày 24/8, tại Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tại 775 điểm cầu về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc hiện nay ở nước ta còn nhiều thách thức. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng hiện hữu; tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng xuất hiện không ít trên thị trường. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.

Trước tình hình này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược là thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn, ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

Đến nay, Bộ Y tế đã có kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc, song song với việc xây dựng các quy định nhằm pháp chế hóa yêu cầu bắt buộc ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc, đặc biệt triển khai thí điểm ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Phú Thọ…

Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh đầu tiên tham gia vào quá trình ứng dụng CNTT tại các cơ sở bán thuốc gồm Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định, lãnh đạo Sở Y tế các địa phương đều phản ánh việc thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông các nhà thuốc hoàn toàn khả thi và có hiệu quả cao trong việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc từ chính những người sử dụng.

Sau thí điểm triển khai tại 4 tỉnh trên, đến nay đã có tổng cộng 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc kết nối các nhà thuốc trong toàn quốc là bước ngoặt trong hệ thống phân phối thuốc trên cả nước. Việc kết nối các nhà thuốc và quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân mà Bộ Y tế đang triển khai sẽ tạo nguồn dữ liệu lớn về việc sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn, hợp lý của mỗi người bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành Y tế cần triển khai hệ thống đồng bộ y tế cơ sở, tiến tới lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và tiến tới bệnh án điện tử, phải quản lý được sức khỏe của từng người dân. Việc thứ hai là kết nối quản lý toàn bộ hệ thống bán lẻ thuốc.

Theo Phó Thủ tướng, việc quản lý bán thuốc ở Việt Nam thuộc hàng lỏng lẻo nhất thế giới. Tỷ lệ kháng kháng sinh Việt Nam đang ở tốp cao của thế giới. Giá cả các loại thuốc tại các nhà thuốc bán lẻ chưa được quản lý, người dân không dám mặc cả. Hiện nay, chúng ta không có công cụ nào để giúp người dân nhận biết được công dụng, cách sử dụng và thời hạn sử dụng thuốc. Điều này cần được khắc phục sớm.

Phó Thủ tướng khẳng định, việc đưa phần mềm quản lý vào sử dụng sẽ loại bỏ tất cả các hành vi không lành mạnh, gian lận; sẽ có một bộ phận không muốn, cố tình không tham gia vì lợi ích cục bộ. Phần mềm đưa vào hoạt động sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động mua bán thuốc, vì sức khỏe nhân dân. Để Chỉ thị về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/8/2018 đi vào cuộc sống cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã bấm nút triển khai hệ thống kết nối các nhà thuốc. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã đi thị sát tại một số nhà thuốc tại thành phố Hưng Yên đang sử dụng phần mềm quản lý thuốc qua mạng./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực