Triển khai công nghệ điện toán nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư

Thứ tư, 13/12/2017 18:45
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố hợp tác và triển khai IBM Watson for Oncology - công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ bác sỹ đưa ra quyết định điều trị ung thư dựa trên bằng chứng của Tập đoàn IBM và Công ty Five9 Việt Nam.

Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Viết Tiến cùng nhiều đại diện các cơ sở y tế và đại diện các đơn vị trên cả nước.

IBM Watson for Oncoloy có thể hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân ung thư dựa trên bằng chứng cụ thể của cơ sở dữ liệu lớn lên tới hàng triệu hồ sơ bệnh án và tài liệu y khoa được cập nhật thường xuyên trên thế giới. Hiện nay, công nghệ này đã được ứng dụng ở hơn 80 bệnh viện tại 11 quốc gia trên thế giới. Giai đoạn 1, IBM Watson for Oncology sẽ được ứng dụng thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Sau giai đoạn thí điểm, IBM và Five9 sẽ triển khai trên diện rộng để giúp cho bác sỹ và bệnh nhân trên toàn quốc có cơ hội được tiếp cận với công nghệ mới này.

 

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TD.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: IBM Watson for Oncology thực sự là một bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 "gõ cửa" y tế Việt Nam, mang lại nhiều cơ hội phát triển y tế điện tử. Để ứng dụng thành công công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh trước hết đòi hỏi các bệnh viện cần đầu tư đầy đủ các phần mềm: HIS, LIS, RIS/PACS, EMR, EHR,.. tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế để hướng tới mục tiêu bệnh viện không giấy tờ. Sau đó phát triển mạnh mẽ những hệ thống ứng dụng chuyên sâu, ứng dụng hỗ trợ ra được quyết định lâm sàng. Các hệ thống còn phải liên thông được với nhau, vận hành thống nhất trong hệ sinh thái và dữ liệu lớn y tế, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh.

 

Five9 ký kết với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Onenet để phối hợp triển khai IBM Watson for Oncology. Ảnh: T D.

Ông Eric Yeo - Tổng giám đốc IBM Việt Nam cho biết: Five9 là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam sử dụng các giải pháp của IBM như: Các giải pháp điện toán biết nhận thức; điện toán đám mây, bao gồm Bluebox và đám mây riêng IBM Cloud Private; và mới đây nhất là Watson for Oncology. Các giải pháp Watson Oncology sẽ giúp cho các bác sĩ ung thư tại Việt Nam đưa ra các quyết định tốt hơn, dựa trên các đề xuất về phác đồ điều trị dựa trên bằng chứng được cá nhân hoá cho từng bệnh nhân, nhờ hiểu rõ hàng triệu hàng triệu mẫu dữ liệu.

Ung thư là một căn bệnh phức tạp, và tình trạng ung thư của mỗi bệnh nhân có thể đặt ra các thử thách khác nhau. Vì thế, các bác sĩ thường phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia khác nhằm so sánh các phác đồ điều trị, hoặc cân nhắc một cách tiếp cận mới, dựa trên các bằng chứng hỗ trợ, nhờ vậy họ có thể tự tin hơn trong các quyết định điều trị.

Là đơn vị đầu tiên thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology, đại diện Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ - Bác sỹ CK II Ngô Hữu Hà khẳng định “Công nghệ IBM Watson for Oncology được áp dụng trong việc hỗ trợ bác sỹ điều trị ung thư tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chắc chắn thành công và hiệu quả. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với IBM và Five9 để công nghệ này sớm đưa ra phục vụ bệnh nhân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận”.

Trong khuôn khổ hoạt động, Five9 đã thực hiện ký kết với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Onenet để phối hợp triển khai IBM Watson for Oncology./.

NP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực