Tạo mọi điều kiện để Đại học Thái Nguyên nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ tư, 13/12/2017 23:08
Ngày 13/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Đại học Thái Nguyên ( tỉnh Thái Nguyên).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc gặp gỡ cán bộ, giảng viên

Đại học Thái Nguyên, chiều 13/12. (Ảnh: VGP/Đình Nam)


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên cùng các trường thành viên đã nêu nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề trọng tâm trong giáo dục đại học hiện nay như: Quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống các trường đại học trên cả nước; xu hướng tự chủ đối với các trường công lập; quan điểm của các giáo viên đối với những nội dung trong Luật Giáo dục.

 

Nhiều vấn đề đã được đông đảo cán bộ, giảng viên của Đại học Thái Nguyên trao đổi với Phó Thủ tướng như: Thừa – thiếu nhân lực trong ngành sư phạm; cơ chế đặc thù dành cho các trường đại học vùng; vai trò của Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong điều tiết và quản lý chất lượng các trường đại học…

 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò, vị trí của Đại học Thái Nguyên trong hệ thống các trường đại học trên cả nước. Với tinh thần thẳng thắn và cởi mở, Phó Thủ tướng đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề mà nhiều đại biểu đưa ra. 

 

Về vấn đề tự chủ, Phó Thủ tướng đã khẳng định Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện để Đại học Thái Nguyên nâng cao chất lượng đào tạo. Để đón đầu thời cơ hội nhập, mở rộng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp nhận các nguồn vốn vay, vốn nhà nước, Đại học Thái Nguyên cần có tư duy, những hành động tiên phong, có những bước đi mạnh hơn, trước mắt là phải xây dựng một hệ thống quản trị tiên tiến.

 

Liên quan tới những đề xuất về cơ chế chính sách, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học trọng điểm trên cả nước tiếp tục nghiên cứu để xác định một cơ chế hợp lý. Tuy nhiên, trước khi làm được điều đó, các trường phải xác định được vai trò của mình, nhất là tính tự chủ trong xu thế giáo dục hiện đại.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Đại học Thái Nguyên nâng cao chất lượng đào tạo, phấn đấu có một hoặc nhiều chuyên ngành đào tạo nằm trong top đầu của cả nước. Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn Đại học Thái Nguyên phát triển, tiếp tục góp phần tạo ra những giá trị mới cho đất nước.  

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên. Ảnh: VGP/Đình Nam


Đại học Thái Nguyên hiện có 27 đơn vị trực thuộc, gồm 11 đơn vị đào tạo, 16 đơn vị nghiên cứu, phục vụ đào tạo và dịch vụ, hơn 2.700 cán bộ làm công tác giảng dạy. Với 142 chuyên ngành trình độ đại học, cao đẳng và các chương trình đào tạo trên đại học, Đại học Thái Nguyên đang đào tạo trên 49.000 sinh viên hệ chính quy, 14.000 sinh viên  hệ vừa học vừa làm và 4.000 học viên sau đại học. Phát huy vai trò là đại học vùng, Đại học Thái Nguyên đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay, 7/7 trường thành viên của đại học đã hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác đã đến thăm Trạm Y tế phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên để tìm hiểu về việc triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; vấn đề thuốc và quản lý thuốc ở cơ sở; việc ứng dụng công nghệ thông tin ở tuyến cơ sở thống nhất với phần mềm chung của Bộ Y tế; việc triển khai sổ khám bệnh điện tử cho người dân…/.

Thu Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực