Tám năm qua giá sách giáo khoa không thay đổi

Thứ năm, 14/03/2019 17:18
(ĐCSVN) - Tại Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 12/3, khi cho ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), bàn đến một số nội dung liên quan đến sách giáo khoa (SGK), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nêu vấn đề về giá sách.
Toàn cảnh phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: quochoi.vn)

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, giá SGK phải kê khai với Bộ Tài chính. “Tôi có trao đổi với Bộ Tài chính, 8 năm qua, SGK “đứng im”, giá vẫn duy trì mặc dù các khoản chi phí tăng liên tục. Tiền lương tối thiểu vùng tăng 3 lần, lương cơ sở tăng 1,8 lần. Giấy in tăng 20%, điện tăng 41% nhưng giá SGK vẫn như 8 năm về trước” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói. Đồng thời cho rằng, cũng phải xem nếu không tăng giá thì doanh nghiệp được in sách giáo khoa 100% vốn Nhà nước thu lỗ bao nhiêu. Nếu tăng giá thì so với giá hiện nay chỉ có 17% bình quân, mỗi cuốn hơn 1.000 đồng từ lớp 1 đến lớp 12 và ảnh hưởng vào chỉ số giá tiêu dùng CPI của năm nay là bao nhiêu. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, theo báo cáo thống kê, chỉ có tác động 0,07%. Đề nghị Chính phủ xem xét về việc quản lý điều hành giá cả thị trường theo quy luật chung, không thể phi thị trường vì điều đó không hợp lý.

“Nếu trường hợp không điều chỉnh thì với những khoản dự kiến sẽ lỗ, Chính phủ sẽ xử lý như thế nào? Nên chăng chúng ta cũng phải trao đổi, Chính phủ chỉ đạo để có biện pháp cho tốt. Giá bất hợp lý với thị trường, để lỗ thì ai chịu trách nhiệm” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, vừa qua, Bộ cũng thấy bất cập khi giá SGK 8 năm rồi vẫn chưa tăng giá, nên khi Nhà xuất bản Giáo dục đề nghị tăng giá, Bộ đã thống nhất chủ trương và xin ý kiến các cơ quan liên quan.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, quan điểm của Bộ là nếu điều chỉnh giá thì phải tính đúng, tính đủ và công khai. Đồng thời, phải làm tốt công tác truyền thông trước và sau vì đây là mặt hàng nhạy cảm, nếu không chuẩn bị kỹ sẽ tạo dư luận không tốt.

“Chúng tôi yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục dừng lại ở chủ trương và thống kê báo cáo để Bộ thẩm định giá đó có tính đúng, tính đủ chi phí hay không, sau đó mới xem xét trình Chính phủ theo đúng quy trình”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực