Sức hút của giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check

Thứ hai, 19/08/2019 11:29
(ĐCSVN) - Để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước “cơn bão” hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check.

Đặc sản làng nghề vào siêu thị với VNPT Check

Thạch Thất (Hà Nội) là huyện có nhiều làng nghề nổi tiếng cả nước như: Chè lam Thạch Xá, chè kho Đại Đồng, rau sạch Hương Ngải... Việc dán tem VNPT Check giúp những nghệ nhân nơi đây không chỉ đảm bảo nguồn gốc, chất lượng đặc sản, sản phẩm của mình mà còn giúp khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu, chỉ cần thông qua chiếc điện thoại thông minh- smartphone.

Dán tem VNPT Check cho chè lam Thạch Xá. Ảnh: TL

Chè lam Thạch Xá vốn là đặc sản đã được khẳng định của người dân làng Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tháng 8/2015, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng bảo hộ cho thương hiệu chè lam Thạch Xá. Với khoảng 70 hộ gia đình cũng chính là những hội viên của Hiệp hội làng nghề chè lam Thạch Xá sản xuất và tiêu thụ khoảng 200 tấn chè lam.  

Đặc sản chè lam Thạch Xá có mặt tại mọi miền đất nước, được bán tại nhiều lễ hội lớn của cả nước như lễ hội Chùa Hương, Đền Hùng, Yên Tử, Tam Đảo, thậm chí còn vào cả Quảng Trị, Cần Thơ… Cùng với đó, sản phẩm được lựa chọn tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Chè lam được làm quanh năm, song mùa bận rộn nhất của làng bắt đầu từ tháng 8 âm lịch cho tới tháng giêng, tháng hai năm khi vào mùa lễ hội.

Nhưng cũng bởi nổi tiếng, nên những thương hiệu này lại hay bị làm nhái, làm giả. Thêm vào đó, với mong muốn không chỉ “đắt hàng” vào đúng các dịp lễ hội mà chè lam có thể đến với khách hàng trong và ngoài nước bất kỳ thời điểm nào, từ cuối năm 2018, khi VinaPhone giới thiệu giải pháp VNPT Check - tem xác thực nguồn gốc hàng hóa và được nhiều hộ gia đình làm chè lam Thạch Xá đã tham gia sử dụng.

Thời gian đầu khi áp dụng tem xác thực nguồn gốc VNPT Check, bên cạnh những hộ gia đình, thành viên của Hiệp hội nhiệt tình hưởng ứng và áp dụng, cũng còn có một số hộ sản xuất còn e ngại. Tuy nhiên, sau khi thấy các hộ áp dụng triển khai giải pháp này đã có những kết quả rất tích cực, hàng bán được nhiều hơn, người dùng tin tưởng sử dụng, và đặc biệt, lượng sản phẩm vào được siêu thị, đại lý lớn như Vinmart càng ngày càng gia tăng thì số lượng hộ đăng ký dùng tem xác thực nguồn gốc VNPT Check cũng tăng lên nhiều.

Cùng với chè lam Thạch Xá, thương hiệu rau sạch Hương Ngải của huyện Thạch Thất từ lâu cũng đã được đông đảo người dân Hà Nội biết tới. Với diện tích vùng rau của địa phương được phê duyệt là 60 ha, hiện Hương Ngải đang triển khai trồng luân canh các loại rau, củ quả theo mùa vụ phục vụ nhu cầu của người dân. VNPT Check đã thực sự tạo nên sự tin cậy về sản phẩm đối với người tiêu dùng, khách hàng…

“Khắc tinh” của hàng nhái, hàng giả

Có thể nói VNPT Check thực sự là một khắc tinh, doanh nghiệp sử dụng giải pháp sẽ khiến hàng nhái, hàng giả không còn có cơ hội… “lộng hành”. Giải pháp vốn là dịch vụ tổng thể được tích hợp giữa: Giải pháp tự sinh mã tem điện tử và in tem điện tử trên sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và ứng dụng VNPT Check (trên điện thoại di động thông minh) có thể quét được mã tem trên sản phẩm. Người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin về món hàng đã mua, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối.

Dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa. Ảnh: TL

Các thành phần của giải pháp bao gồm: Mã xác thực hàng hóa là chuỗi số điện tử sinh ngẫu nhiên, duy nhất trên hệ thống phần mềm VNPT Check, sử dụng để gán mã cho thông tin hàng hóa của các Tổ chức, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh hoặc Cá nhân; Tem điện tử VNPT check là tem có chứa mã xác thực được hiển thị dưới dạng mã QR code và được in, dán hoặc bất kỳ hình thức đính kèm nào trên bao bì của hàng hóa. Tem điện tử QR code được coi như chứng minh thư của sản phẩm tiêu dùng, mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp lên thị trường chỉ được cấp duy nhất 1 mã QR code. Người dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị chuyên dụng khác để quét, kiểm tra, xác thực các thông tin về nguồn gốc hàng hóa.

Khi đăng ký sử dụng tem, mỗi doanh nghiệp được cấp 1 tài khoản để đăng nhập hệ thống để quản lý mã tem mà mình đã đăng ký sử dụng, chính vì vậy, doanh nghiệp có theo dõi và nhận biết được: Cảnh báo khi sản phẩm được quét nhiều lần; Định vị vị trí nghi ngờ có tem giả; Quản lý các lô hàng trong quá trình phân phối ra thị trường: doanh nghiệp có thể biết được lô hàng xuất đi hiện đang được bán ở vùng nào thông qua báo cáo của hệ thống. Phân tích thông tin sử dụng của khách hàng: Thông qua việc quét tem của khách hàng, doanh nghiệp có số liệu để phân tích tình hình sử dụng của khách hàng đối với sản phẩm.

Giải pháp được đánh giá đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người sử dụng. Đối với doanh nghiệp, VNPT Check giúp phát hiện, ngăn chặn sản phẩm giả, tự bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp; Cung cấp thông tin kinh doanh tin cậy, kịp thời tới khách hàng; Giúp Doanh nghiệp quảng bá, tăng độ nhận biết sản phẩm; Tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu uy tín đối với khách hàng. Giải pháp cũng đã góp phần tạo thêm một kênh Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Với người tiêu dùng, VNPT Check là công cụ để dễ dàng tra cứu được thông tin về nhà sản xuất, về sản phẩm, cách dùng,…Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng bình luận, đánh giá, nhận xét về sản phẩm của doanh nghiệp. Cũng nhờ có VNPT Check, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ quyền lợi/sức khỏe của mình và góp phần ngăn chặn hàng nhái, hàng giả.

Tính đến thời điểm này, VNPT Check đã được triển khai cho trên 5.000 doanh nghiệp trên toàn quốc với sản lượng tem lên đến hàng 100 triệu cái. Những đơn vị nổi bật đã trển khai hiệu quả và trên diện rộng giải pháp VNPT Check phải kể tới như Dự án Sở Công thương Đà Nẵng triển khai dán tem cho tất cả các sản phẩm đóng gói trong chợ Hàn; Dự án của Ban nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh OCOP; Dự án Truy xuất nguồn gốc cho cây trồng chủ lực của tỉnh Bến Tre; Dự án Chi cục quản lý chất lượng các tỉnh: Hòa Bình, Tuyên Quang,Thái Nguyên, Sơn La, Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau.

Với những tiện ích và ưu điểm của giải pháp, hiện nay trên toàn quốc VNPT Check đã được triển khai cho trên 5.000 doanh nghiệp trên toàn quốc với sản lượng tem lên đến hàng 100 triệu cái. Trong thời giai tới, Giải pháp VNPT Check sẽ còn phát huy hiệu quả hơn nữa nhờ sự tin tưởng, sử dụng của nhiều người dùng và doanh nghiệp Việt./.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực