Quyết tâm tìm ra kết quả thi thực, trả lại điểm thật cho thí sinh

Thứ năm, 09/08/2018 18:53
(ĐCSVN) - "Chúng tôi đã vượt qua áp lực và quyết tâm để có thể tìm ra sự thật. Hiện nay ở Sơn La, Hoà Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Công an cũng như các bộ, ngành đang rất quyết tâm với những giải pháp quyết liệt để có thể sớm tìm ra kết quả thực sự, trả lại điểm thật cho các em".

Đó là chia sẻ của PGS, TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) tại buổi Tọa đàm “Chặn đứng tiêu cực thi cử - giữ môi trường giáo dục trong sạch” do Báo Lao Động tổ chức.


PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT). Ảnh: laodong.vn 

Chia sẻ thêm về những ngày ông và các thành viên trong tổ công tác của Bộ GD&ĐT đi rà soát những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia ở một số địa phương, PGS Mai Văn Trinh kể: “Ngay khi lên đến Hà Giang, tôi đã họp ngay với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và nêu 6 vấn đề liên quan tới 6 khâu có thể dễ xảy ra sai phạm nhất. Sau đó, đồng loạt triển khai rà soát 6 nhóm này và tôi trực tiếp phụ trách khâu mà tôi cho là có thể xảy ra sai phạm nhất. Chính có sự chuẩn bị sẵn như vậy nên mặc dù rất khó nhưng chúng tôi đã tìm ra manh mối. 14h bắt đầu họp thì khoảng 17h30 bắt đầu tìm ra manh mối và đến 2h45 sáng hôm sau thì đối tượng bắt đầu khai nhận hành vi”.

PGS Mai Văn Trinh bày tỏ, động lực để các thành viên trong tổ công tác của Bộ GDĐT trải qua nhiều đêm ngủ chập chờn, quyết tâm làm đến cùng chính là nỗ lực của thí sinh, những em học thật thi thật.

Cũng tại buổi tọa đàm, khi được hỏi về sự giống và khác nhau về sai phạm trong công tác thi cử ở ba tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, PGS Mai Văn Trinh cho biết, có một số điểm chung là sai phạm có chủ đích, có ý đồ từ trước của một số cá nhân.

Một điểm giống nhau nữa là hậu quả rất nghiêm trọng làm mất đi công bằng của kì thi, làm tổn thương đến sự trong sáng của thí sinh, đặc biệt là làm tổn thương đến niềm tin của xã hội.

“Những sai phạm này xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, ý thức pháp luật của những người đã gây ra sai phạm”- PGS Mai Văn Trinh khẳng định.

Còn điểm khác nhau về vụ việc gian lận thi cử ở 3 tỉnh này, PGS Mai Văn Trinh nhận định: "Về tình tiết, thời gian và các khâu diễn ra sai phạm là khác nhau. Tôi cho rằng những sự sai phạm này cá biệt và thực sự rất xấu, ảnh hưởng đến sự nỗ lực của 63 tỉnh, thành và thậm chí là cả hệ thống chính trị xã hội, cả sự nỗ lực của địa phương. Ngay cả các địa phương xảy ra sai phạm trước đó cũng đã nỗ lực rất nhiều.

Chẳng hạn như Hà Giang trong những ngày thi đã xảy ra lũ quét, địa phương cũng đã có biện pháp hỗ trợ, huy động đến cả phương tiện chuyên dụng để hỗ trợ thí sinh. Đó là sự nỗ lực rất lớn. Cả ở Sơn La bị ảnh hưởng mưa lớn nên cũng vậy. Rõ ràng sai phạm này trước hết là trách nhiệm cá nhân mà nguồn gốc sâu xa là công tác cán bộ, lựa chọn cán bộ”./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực