Phát triển hệ thống Giám sát kháng kháng sinh tại Việt Nam

Thứ tư, 11/09/2019 10:31
(ĐCSVN) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung tâm Nghiên cứu Kháng kháng sinh (Viện truyền nhiễm Quốc gia, Nhật Bản) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác về Phát triển hệ thống Giám sát kháng kháng sinh tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Hoa Nguyễn

Đây là lễ ký kết quan trọng, đánh dấu bước phát triển hợp tác trong công tác phòng chống kháng kháng sinh, chính thức ghi nhận cam kết đồng hành của Trung tâm Nghiên cứu Kháng kháng sinh cùng ngành Y tế Việt Nam trong quá trình phát triển hệ thống Giám sát kháng kháng sinh tại Việt Nam.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, kháng kháng sinh là mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi sự tham gia và phối hợp hành động giữa các quốc gia.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Tây-Thái Bình Dương đã phát triển và thông qua kế hoạch hành động quốc gia về kháng kháng sinh vào năm 2013. Hiện tại,Việt Nam đang thiết lập một mạng lưới giám sát kháng kháng sinh và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về giám sát kháng kháng sinh với hỗ trợ của một số đối tác quốc tế hướng tới cải thiện hệ thống giám sát và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kháng kháng sinh, đồng thời giúp các bệnh viện nâng cao công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp Trung tâm Nghiên cứu Kháng kháng sinh (Viện truyền nhiễm Quốc gia, Nhật Bản) để phát triển hệ thống Giám sát kháng kháng sinh tại Việt Nam với mục tiêu chính là xây dựng cấu trúc giám sát bền vững thông qua phát triển một mô-đun phần mềm và khung hợp tác, hướng tới việc tạo ra báo cáo quốc gia về kháng kháng sinh và cung cấp thông tin phản hồi cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam nhằm cung cấp cho các bệnh viện hướng dẫn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin; tạo một báo cáo quốc gia về kháng kháng sinh ở Việt Nam và báo cáo phản hồi về kháng kháng sinh cho các bệnh viện tham gia trong Hệ thống giám sát. Cùng với đó phát triển một khung hợp tác bền vững giữa hai bên; xây dựng và phát triển cơ cấu quản trị hệ thống tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, kháng kháng sinh được ghi nhận là một trong những mối đe dọa hàng đầu trên toàn cầu đối với sức khỏe con người trong thế kỷ 21 do sự lan rộng vi khuẩn kháng thuốc từ nước này sang nước khác. Năm 2016, trên toàn cầu có 490.000 người bị lao đa kháng thuốc và kháng thuốc đang bắt đầu làm phức tạp cuộc chiến chống lại HIV và sốt rét. Klebsiella pneumoniae – một loại vi khuẩn đường ruột phổ biến có thể gây nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng đã kháng với kháng sinh carbapenem…/.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực